LASTEST NEWS

19 ก.ย. 2567สพฐ. แจงศิลปหัตถกรรมนักเรียน แยกการแข่งวิชาการ ลดภาระครู-นักเรียน ไม่ซ้ำซ้อน . 18 ก.ย. 2567ศธ.ย้ำ 20 ก.ย.นี้รู้ผลสอบ "ครูเบญ" ชี้อย่าตัดสินคนแค่เพราะนามสกุลดัง 18 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 18 ก.ย. 2567โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย​ รับสมัครครูช่วยสอน 6 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 25 กันยายน 2567 18 ก.ย. 2567โรงเรียนซำสูงพิทยาคม รับสมัครครูช่วยสอน 5 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 26 กันยายน 2567 17 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 16 ก.ย. 2567มาแล้ว!! ด่วนที่สุด! การจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 ปีการศึกษา 2567 ให้ดำเนินการแข่งขันโดยสิ้นสุดที่ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 16 ก.ย. 2567สพฐ. เร่งสอบข้อเท็จจริง ครูสาวสอบได้ที่ 1 ชื่อหาย ย้ำต้องโปร่งใส ตรงไปตรงมา 16 ก.ย. 2567ยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู! ‘ครูเบญ’ บุกศธ.ทวงความเป็นธรรมสอบครูได้ที่ 1 ชื่อล่องหน 15 ก.ย. 2567กรมท่าอากาศยาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 24 อัตรา วุฒิปวส./ป.ตรี/ป.ตรีทุกสาขา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 3 ตุลาคม 2567

การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ-เศษวัสดุในท้องถิ่น

usericon

ชื่อรายงาน   : การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ-เศษวัสดุในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา    : นางแก้วอรุณ หนูสง
กลุ่มสาระ    : การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา: 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอน สาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ - เศษวัสดุในท้องถิ่น ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน ระหว่างก่อนเรียน (PRE-TEST) และหลังเรียน (POST-TEST) 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน สาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบสอบถามผู้สอนสาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2)ชุดการสอน สาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น 3) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล
ผลการวิจัย
พบว่า 1)การหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น มีประสิทธิภาพของด้านผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียน (E1) ร้อยละ 70.14 และประสิทธิภาพด้านผลสัมฤทธิ์ หลังเรียน (E2) ร้อยละ 87.71 แสดงว่ามีประสิทธิภาพของชุดการสอนกลุ่มสาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 70.14/87.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 70/80 ผลที่ได้แสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่จะนำไปใช้ในการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างได้ องค์ประกอบที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้นักเรียนได้เรียนเป็นกลุ่ม มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน สรุปความรู้ร่วมกัน รวมถึงการมีกิจกรรมและเกมในการฝึกทักษะในลักษณะนันทนาการ และฝึกทักษะรายบุคคลด้วยแบบกิจกรรมปฏิบัติ นอกจากนี้การมีสื่อที่หลากหลาย ซึ่งสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ในโอกาสและเวลาที่ต้องการ เป็นส่วนส่งเสริมให้ชุดการสอนเรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น มีประสิทธิภาพเหมาะสมในการนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2)การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ–เศษวัสดุในท้องถิ่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงให้เห็นว่าการยึดหลักการเรียนรู้ คือ เรียนรู้ทีละน้อยจากง่ายไปหายากตามลำดับการเรียนรู้ ให้นักเรียนมีโอกาสประสบความสำเร็จทีละขั้นตอน 3)การวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยมีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^