LASTEST NEWS

20 ม.ค. 2565กศจ.บุรีรัมย์ แจ้งผู้สมัครสอบพิมพ์ใบสมัครและบัตรประจำตัวสอบได้แล้ว ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564  20 ม.ค. 2565สพฐ.แจ้งโอนจัดสรรฯ ค่าจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ประจำเดือนมกราคม 2565 ครั้งที่ 2 20 ม.ค. 2565(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ข ปี พ.ศ.2564 (ประกาศใหม่) ทั่วประเทศ 20 ม.ค. 2565กศจ.จันทบุรี ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ภาค ก และ ภาค ข สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2564 19 ม.ค. 2565กศจ.ชัยนาท ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ภาค ก และ ภาค ข สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2564 19 ม.ค. 2565สพฐ. ยืนยันไม่เลื่อนสอบครูผู้ช่วย 5-6 ก.พ. นี้ 19 ม.ค. 2565ด่วน! ครูผู้ช่วย กทม. สอบวันที่ 29-30 มกราคม 2565 19 ม.ค. 2565เว็บไซต์รับสมัคร ทดสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 สมัคร 19-30 ม.ค.2565 19 ม.ค. 2565สอศ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข เพิ่มเติม 19 ม.ค. 2565ชัดเจนแล้ว!!! ประกาศ สอศ. สอบครูผู้ช่วย อาชีวะ กำหนดการเดิม 30 ม.ค.2565

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอน

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา        วิจิตรา ทุ่งหว้า    
ปีที่ศึกษา     2559

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1)เพื่อสร้างการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ(4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช โดยศึกษากับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านมะหงัง อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช และแบบทดสอบย่อยในแต่ละชุดกิจกรรม 4) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.14/81.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.54 และหลังเรียนเท่ากับ 25.00 คิดเป็นร้อยละเมื่อเทียบกับคะแนนเต็มก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 35.13 และหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 83.33 โดยมีร้อยละของคะแนนการพัฒนาเท่ากับ 48.21 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 2
    3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.74 กล่าวคือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิผลร้อยละ 74.00 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 3
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช อยู่ในระดับมาก ( = 4.42 , = 0.58)
sodai2529 16 ก.พ. 2560 เวลา 16:38 น. 0 437
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^