LASTEST NEWS

28 พ.ค. 2567ดัน ผอ.รร.เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ปราบบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา 28 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว3216 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 เรื่อง สำรวจตำแหน่งว่างจากผลการเกษียณอายุราชการ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 28 พ.ค. 2567สพป.สระแก้ว เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 19,500 บาท ตั้งแต่ วันที่ 4-10 มิถุนายน 2567 (ไม่เว้นวันหยุดวันราชการ) 28 พ.ค. 2567“เพิ่มพูน” ฝากบอร์ดสทศ.ชุดใหม่คิดนอกกรอบ มุ่งเป้ายกระดับการทดสอบ 28 พ.ค. 2567ศธ.เตรียมตั้งผอ.รร.หรือผู้ได้รับมอบหมาย เป็นพนักงานจนท.ยึดบุหรี่ไฟฟ้า 27 พ.ค. 2567สพฐ.แจ้ง เตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียน 2567 เดือนมิถุนายน 2567 สพฐ. จัดให้เป็น “เดือนแห่งการเยี่ยมบ้านนักเรียน” 27 พ.ค. 2567(( วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา )) 117 อัตรา สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัครตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2567 27 พ.ค. 2567โคราช เขต 5 บริการจัดหาที่พักให้ ผู้สอบครูผู้ช่วย วันที่ 8-9 มิ.ย. เพียงกรอก google form ภายใน 31 พ.ค.67 26 พ.ค. 2567โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 26 จังหวัดลําพูน รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่บัดนี้ - 30 พ.ค.2567 25 พ.ค. 2567รวมหมายเลขโทรศัพท์ สำหรับติดต่อหน่วยงานรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ.ปี พ.ศ.2567

รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเรื่องสระเปลี่ยนรูป เมื่อมี

usericon

รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเรื่องสระเปลี่ยนรูป เมื่อมี
ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูป
เมื่อมีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูป
เมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน            นางทัศนีย์ มะโนชาติ
โรงเรียน            บ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่พิมพ์         ปี ๒๕๕๖


บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนเรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดโดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘o / ๘o๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด ๓)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิจังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ ๑ปีการศึกษา ๒๕๕๖จำนวน ๑๑คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สอนสัปดาห์ละ ๖ชั่วโมง จำนวน ๕สัปดาห์ รวม ๓oชั่วโมง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูป เมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑จำนวน ๑๕ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๓ตัวเลือก จำนวน ๓oข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างละ ๑ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น ๒ชั่วโมง และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ระดับ ( Rating Scale ) จำนวน ๑๕ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test ( Dependent Sample )

    ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
        ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ท๑๑๑o๑ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๗๕/๘๔.๔๖ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
        ๒. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูป เมื่อมีตัวสะกดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .o๕
        ๓. ความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ssaomss2555 26 ก.ค. 2557 เวลา 09:11 น. 0 1,141
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^