เผยแพร่งานวิจัย ปรับปรุง
ผู้ศึกษา นางอมรรัตน์ ศรีจันทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจากสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนเทศบาล๓ (วิมุกตายนวิทยา)ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจากสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน75/75 และ2) เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านจากสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/1โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจากสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านจากสื่อสิ่งพิมพ์ จำนวน 6 เรื่อง เวลา 18 ชั่วโมง และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบสมมติฐานt-test(Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1.แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจากสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.61/79.10ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลการพัฒนาด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 48.73 และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01