LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สาระ สารและสมบัติของสาร หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง
วิชา ว22101 วิทยาศาสตร์3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
    
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นายธนัติพงษ์ กิจนุกร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
        โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร
ปีที่พิมพ์    2559

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระสารและสมบัติของสาร หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง วิชา ว22101 วิทยาศาสตร์3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระสารและสมบัติของสาร หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง วิชา ว22101 วิทยาศาสตร์3ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระสารและสมบัติของสาร หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง วิชา ว22101 วิทยาศาสตร์3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระสารและสมบัติ ของสาร หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง วิชา ว22101 วิทยาศาสตร์3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ one group pretest – posttest designกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผนเวลา 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลงแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) 0.26 – 0.65 ค่าอำนาจจำแนก(r)0.21 – 0.5 และ
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ0.83(2)แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ , ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , การทดสอบค่าทีแบบ Dependent , ค่า E1/E2และค่า E.I.ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระสารและสมบัติของสาร หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง วิชา ว22101 วิทยาศาสตร์3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ82.16/80.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระสารและสมบัติของสาร หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง วิชา ว22101 วิทยาศาสตร์3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7033 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ70.33
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระสารและสมบัติของสาร หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง วิชา ว22101 วิทยาศาสตร์3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระสารและสมบัติของสาร หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง วิชา ว22101 วิทยาศาสตร์3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^