LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5 18 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. เข้ม สั่งสอบครูคัดลอกผลงานฯ เตรียมจับมือ จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567สพม.ยะลา ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 4 17 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.ตรัง เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567

ยาช่วยย่อยอาหาร คืออะไร ยี่ห้อไหนดี ผลข้างเคียง

usericon

ยาช่วยย่อย หรือ ยาช่วยย่อยอาหาร (Digestive drug) ออกแบบมาเพื่อช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางเดินอาหารโดยเฉพาะ

ระบบย่อยอาหารเป็นส่วนสำคัญของร่างกายมนุษย์ มีหน้าที่ในการย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีของเรา อย่างไรก็ตาม ปัจจัยต่างๆ สามารถขัดขวางการทำงานที่ราบรื่นของระบบย่อยอาหาร ซึ่งนำไปสู่ปัญหาการย่อยต่างๆ เช่น อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย และกรดไหลย้อนได้

ประเภทของยาช่วยย่อยอาหาร:

ยาช่วยย่อยอาหาร มีหลายประเภท แต่ละชนิดออกแบบมาเพื่อกำหนดเป้าหมายปัญหาการย่อยอาหารโดยเฉพาะ ยาช่วยย่อยอาหารประเภทที่พบมากที่สุด ได้แก่

ยาลดกรด: ยาเหล่านี้ทำงานโดยทำให้กรดในกระเพาะอาหารเป็นกลาง ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนและอาการเสียดท้องได้

สารยับยั้งโปรตอนปั๊ม (PPIs): ยาเหล่านี้ลดการผลิตกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการของกรดไหลย้อน โรคกรดไหลย้อน (GERD) และแผล

H2 blockers: ยาเหล่านี้ขัดขวางการทำงานของฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่กระตุ้นการผลิตกรดในกระเพาะอาหาร H2 blockers สามารถช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อน โรคกรดไหลย้อน และแผลพุพองได้

ยาระบาย: ยาเหล่านี้ใช้เพื่อรักษาอาการท้องผูกโดยช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้

ยาแก้ท้องเสีย: ยาเหล่านี้ทำงานโดยทำให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ช้าลง ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงได้

อาหารเสริมเอนไซม์: โดยให้เอนไซม์จะไปสลายโมเลกุลจากนั้นจะทำหน้าที่ช่วยในการย่อยอาหาร

ยาปฏิชีวนะ: ยาเหล่านี้ใช้รักษาอาการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร เช่น การติดเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร (H. pylori) ซึ่งอาจทำให้เกิดแผลได้

ยาช่วยย่อยอาหาร ใช้รักษาปัญหาทางเดินอาหารได้หลากหลาย ได้แก่:

กรดไหลย้อนและอาการเสียดท้อง: ยาลดกรด PPIs และ H2 blockers สามารถช่วยบรรเทาอาการของกรดไหลย้อนและอาการเสียดท้องได้

แผล: PPIs, H2 blockers และยาปฏิชีวนะสามารถช่วยรักษาแผลโดยการลดการผลิตกรดในกระเพาะอาหารและกำจัดการติดเชื้อแบคทีเรีย

อาการท้องผูก: ยาระบายสามารถช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้และบรรเทาอาการท้องผูกได้

ท้องเสีย: ยาแก้ท้องร่วงสามารถช่วยชะลอการเคลื่อนไหวของลำไส้และบรรเทาอาการท้องร่วงได้

การขาดเอนไซม์ย่อยอาหาร: อาหารเสริมเอนไซม์มีหน้าที่ให้เอนไซม์ช่วยในการย่อยอาหาร

ผลข้างเคียงของยาช่วยย่อยอาหาร:

เช่นเดียวกับยาอื่นๆ ยาช่วยย่อย อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ ผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดของยาช่วยย่อยอาหาร ได้แก่ :

ยาลดกรด: อาการท้องผูกหรือท้องเสีย ขึ้นอยู่กับชนิดของยาลดกรดที่ใช้

PPIs: ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ท้องเสีย และปวดท้อง

H2 blockers: ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ท้องผูก และท้องเสีย

ยาระบาย: ตะคริว คลื่นไส้ และท้องเสีย

ยาแก้ท้องเสีย: ท้องผูก ปากแห้ง และปวดท้อง

อาหารเสริมเอนไซม์: แก๊ส ท้องอืด และท้องเสีย

ยาปฏิชีวนะ: คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง และอาการแพ้

บทสรุป:

ยาช่วยย่อยอาหาร เป็นยาช่วยแก้ปัญหาในด้านทางเดินอาหาร ยาช่วยย่อย มีความสามารถช่วยบรรเทาอาการและช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารดีขึ้น แต่พวกเขายังมาพร้อมกับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น หากคุณกำลังประสบปัญหาทางเดินอาหาร สิ่งสำคัญคือต้องพูดคุยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณเพื่อกำหนดแนวทางการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการเฉพาะของคุณ

แหล่งที่มา: https://biocian.com/medicine/digestive-drug/
Dr. BIOCIAN 27 เม.ย. 2566 เวลา 18:52 น. 0 210
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^