LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ขอนแก่น - ผลย้ายครู 2567 สพม.ขอนแก่น 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่

โรคท้องร่วง (Diarrhea) สาเหตุ อาการ เช็คด่วน อย่าชะล่าใจ

usericon

โรคท้องร่วง (Diarrhea) หรือ โรคอุจจาระร่วง เป็นโรคทางเดินอาหารที่พบได้ทั่วไปโดยมีลักษณะอุจจาระเหลวและเป็นน้ำ มักเกิดจากการติดเชื้อในระบบย่อยอาหาร

อาการของโรคท้องร่วง

อาการหลักของ โรคอุจจาระร่วง คืออุจจาระจะเหลวกว่าปกติและเกิดขึ้นบ่อยกว่าปกติ อาการอื่นๆ อาจรวมถึงตะคริวที่ท้อง ท้องอืด คลื่นไส้ อาเจียน และมีไข้ ในกรณีที่รุนแรง อาการท้องร่วงอาจนำไปสู่การขาดน้ำ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ปากแห้ง และปัสสาวะลดลง

สาเหตุของโรคอุจจาระร่วง

ท้องเสียมีสาเหตุต่างๆ มากมาย รวมถึงการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย อาหารเป็นพิษ ยา และโรคประจำตัว สาเหตุทั่วไปของอาการท้องร่วง ได้แก่ :

การติดเชื้อไวรัส: การติดเชื้อไวรัส เช่น โนโรไวรัสและโรตาไวรัสเป็นสาเหตุทั่วไปของอาการท้องร่วง การติดเชื้อเหล่านี้ติดต่อได้ง่ายและสามารถแพร่กระจายผ่านทางอาหารและน้ำที่ปนเปื้อนหรือการติดต่อจากคนสู่คน

การติดเชื้อแบคทีเรีย: การติดเชื้อแบคทีเรียเช่น E. coli และ Salmonella อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วง การติดเชื้อเหล่านี้มักเกิดจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อน

อาหารเป็นพิษ: การรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนอาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้เช่นกัน สาเหตุที่พบบ่อย ได้แก่ เนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก ผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์ และผักและผลไม้ดิบ

ยา: ยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะและยาระบาย อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้

โรคประจำตัว: โรคอุจจาระร่วงเป็นอาการของโรค ได้แก่ โรคลำไส้อักเสบ โรค celiac หรือกลุ่มอาการลำไส้แปรปรวน

วิธีรักษาอาการท้องเสีย

ในกรณีส่วนใหญ่ อาการท้องเสียสามารถรักษาได้เองที่บ้านด้วยการพักผ่อน ดื่มน้ำมากๆ และใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ สิ่งสำคัญคือต้องรักษาความชุ่มชื้นด้วยการดื่มน้ำมากๆ เช่น น้ำเปล่า เครื่องดื่มเกลือแร่ และน้ำซุปใส หลีกเลี่ยงคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้อาการท้องเสียแย่ลงได้

ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ เช่น โลเพอราไมด์ (Imodium) และบิสมัท ซับซาลิไซเลต (Pepto-Bismol) สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ อย่างไรก็ตาม ยาเหล่านี้ไม่ควรใช้เกินสองสามวัน เนื่องจากอาจทำให้อาการท้องร่วงแย่ลงได้หากใช้เป็นเวลานาน

ในบางกรณี อาจจำเป็นต้องใช้ยาตามใบสั่งแพทย์เพื่อรักษาอาการท้องเสีย ตัวอย่างเช่น หากอาการท้องเสียเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

การป้องกันโรคท้องร่วง

วิธีป้องกันอาการท้องร่วงที่ดีที่สุดคือการรักษาสุขอนามัยที่ดี ล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะหลังใช้ห้องน้ำและก่อนเตรียมอาหาร หลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อดิบหรือปรุงไม่สุก และล้างผักและผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประทาน

โดยสรุป โรคท้องร่วง เป็นโรคทางเดินอาหารที่พบได้บ่อยซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่กรณีส่วนใหญ่ของอาการท้องร่วงสามารถรักษาได้เองที่บ้านด้วยการพักผ่อน ดื่มน้ำมากๆ และใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการรุนแรงหรือต่อเนื่อง หรือหากคุณมีโรคประจำตัว สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำและการปฏิบัติตัวแบบถูกวิธี

แหล่งที่มา: https://biocian.com/health/diarrhea/
Dr. BIOCIAN 20 เม.ย. 2566 เวลา 23:34 น. 0 78
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^