LASTEST NEWS

09 ก.ย. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลครูผู้ช่วยอาชีวะ ปี 2567 หลัง 17.00 น. วันที่ 10 ก.ย.67 08 ก.ย. 2567โรงเรียนอนุบาลโสธิญา รับสมัครครู 7 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท (ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้) ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ต.ค.2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา

รู้มั้ยว่า MRT สถานีสีลม สร้างยากที่สุด!!

usericon

รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลม เป็นสถานีรถไฟฟ้าที่อยู่บริเวณสี่แยกศาลาแดง ซึ่งเป็นทำเลใจกลางเมืองในย่านธุรกิจของถนนสีลม แต่จะมีใครรู้บ้างว่ากว่าจะเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมได้นั้นต้องเจอกับอะไรบ้าง?

ปัญหาที่การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมต้องพบเจอก็คือ การเปลี่ยนจากรถไฟฟ้ายกระดับ มาเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน เพราะบริเวณสี่แยกศาลาแดงนั้นมีทั้ง สะพานข้ามแยกศาลาแดง และตึกสูงรายล้อมมากมาย ทำให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมต้องสร้างภายใต้โจทย์ที่ว่า จะสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมอย่างไรโดยไม่ต้องรื้อสะพาน และไม่ต้องปิดการจราจรบนสะพาน

และสุดท้ายการสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลม จึงต้องสร้างโดยการ “ตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยก” โดยที่ไม่ต้องรื้อสะพาน และไม่ต้องปิดการจราจรบนสะพาน ตามหลักการง่ายๆ ดังนี้

1. สร้างกำแพงกันดินขึ้นมา นั่นก็คือกำแพงของรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลม
2. ขุดดินในกำแพงออกจนถึงฐานรากของสะพานข้ามแยก
3. สร้างพื้นหลังคาสถานี
4. ติดตั้ง Hydraulic ที่ใต้ฐานรากของสะพานข้ามแยก
5. ขุดลงไปใต้หลังคาสถานี โดยตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยกในขณะที่บนสะพานก็ยังมีรถวิ่งอยู่ ดังนั้นน้ำหนักของสะพานจะถ่ายเทมาบนหลังคาสถานีโดยมี Hydraulic รองรับไว้
6. สร้างพื้นชั้นขายตั๋วสถานี
7. ขุดลงไปใต้พื้นชั้นขายตั๋ว แล้วตัดเสาสะพานข้ามแยกออก
8. ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ไปจนถึงชั้นชานชาลาล่างสุด
9. ตัวสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินนั้นก็มีเสาใหญ่มารองรับน้ำหนักหลังคาสถานีอีกที นั่นก็เสาใหญ่ที่เห็นในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินนั่นเอง

จากขั้นตอนการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมที่กล่าวมาทั้งหมด จึงทำให้รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมสร้างยากที่สุด!! มีความลึกที่สุดถึง 30 เมตร!! และมีบันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกด้วย


สรุปสถานี รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานนียกระดับสายสีส้ม

ที่มา Facebook ชมรมคนรักรถไฟฟ้า , pantip.com กระทู้โดย Chuthaphong
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^