LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้

การประเมินโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง

usericon

รายงานการประเมินโครงการ

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง
โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ผู้รายงาน    นายวรวัฒน์ ศรีพอ
หน่วยงาน    โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ ตำบลสิ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ดำเนินโครงการ    ปีการศึกษา 2566

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    การประเมินโครงการโรงเรียนศีล5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กำหนดวัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เฉพาะไว้ดังนี้
1. วัตถุประสงค์ทั่วไป เพื่อตัดสินคุณค่าของโครงการโรงเรียนศีล5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2. วัตถุประสงค์เฉพาะคือ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ในด้านการดำเนินงานและการกำกับติดตามผลของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลลัพธ์ (IEST Evaluation) ที่เกิดจากโครงการ เกี่ยวกับ (1) การประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) (2) การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) (3) การประเมินความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) (4) การประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาใช้ในการประเมิน และผสมผสานด้วยวิธีเชิงธรรมชาติหรือNV Models (Naturalistic Value Oriented Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้แก่ ครู จำนวน 44 คน นักเรียน จำนวน 672 คน ผู้ปกครอง จำนวน 672 คน และชุมชน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมินโครงการ พบว่า
     1. ผลการประเมินบริบทโครงการอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
     3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินกิจกรรมของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
     4. ผลการประเมินผลลัพธ์ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและมีผลการประเมินในแต่ละด้านดังนี้
    4.1 ด้านผลกระทบของโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
     ด้านนักเรียน นักเรียนมีจิตใจสงบ มีวินัย รู้จักผิดชอบชั่วดีสูงขึ้น รู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัดมากขึ้น มีจิตอาสาและช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น นักเรียนมีสุขภาพจิตดีขึ้น มีทักษะชีวิตสูง ขึ้นใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ นักเรียนกระตือรือร้นและใฝ่เรียนรู้ มีสมาธิในการเรียน มีผลการเรียนดีขึ้น มีภูมิคุ้มกันต่อสิ่งล่อแหลมต่าง ๆ เช่น ยาเสพติด สื่อลามก และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว เพื่อน และชุมชน
    ด้านโรงเรียน ฝ่ายบริหารงานทั่วไปมีแนวทางในการพัฒนานักเรียนและครูด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ชัดเจนและหลากหลาย มีกิจกรรมส่งเสริมหลักสูตร ที่พัฒนานักเรียนได้ตรงตามหลักสูตร โรงเรียนมีชื่อเสียงจากการเข้าร่วมประกวดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง ในระดับต่าง ๆ ทั้งระดับจังหวัด และระดับภาค
     ด้านชุมชน ผู้ปกครอง ครูและผู้บริหาร ครูสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมได้หลากหลายโดยการบูรณาการหลักศีล 5 และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้บริหารได้แนวคิดในการพัฒนาการศึกษา ชุมชนได้รับทราบข่าวสารของโรงเรียน ผู้ปกครองให้ความสำคัญต่อการศึกษามากขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนเป็นไปในทางบวก ผู้ปกครอง ชุมชน ศรัทธาและไว้วางใจการจัดการศึกษาโรงเรียน    
    4.2 ด้านผลการวิเคราะห์ประสิทธิผลของโครงการ
     1) ความคิดเห็นครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ในระดับมากที่สุด
     2) นักเรียนได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมประกวดกิจกรรมของโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพ่อเพียง ในระดับภูมิภาค ระดับจังหวัด และอื่น ๆ
     3) ความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนที่มีต่อคุณภาพหลังดำเนินโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด    
     4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชน ที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด      4.3 ด้านความยั่งยืนของโครงการ
     1) ผลการนำความรู้ไปใช้ในการเรียนและพัฒนาตนเอง ตามโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ อยู่ในระดับมากที่สุด
     2) ครูเกิดความมุ่งมั่นและแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองและพัฒนานักเรียนด้วยการนำหลักศีล 5 และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรม นักเรียนมีความสนใจชื่นชอบมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง มีความสนุกสนานและ “อยากร่วมกิจกรรมอีก” นักเรียนส่วนใหญ่เกิดการเรียนรู้และรู้จักป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด มีการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากสถานการณ์ปัญหาต่าง ๆ ขณะทำกิจกรรม ได้คิด วางแผนแก้ปัญหาและดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ    
    4.4 ด้านการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการ
     ครูเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการจัดกิจกรรมของโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง เกิดกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และนำกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการไปขยายผลกับโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับเดียวกัน ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านดาน โรงเรียนบ้านโนนสูง โรงเรียนบ้านกระเบา โรงเรียนบ้านศิวาลัย และโรงเรียนบ้านจะเนียว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 รวมทั้งปรับปรุงโครงการนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาครูและนักเรียนในการจัดประสบการณ์และจัดกิจกรรมในระดับชั้นอนุบาล โดยการจัดประสบการณ์และการจัดกิจกรรมใหม่ ๆ ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้วยกิจกรรมทูบีนัมเบอร์วันและกิจกรรมปลูกพลังบวก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้นักเรียนระดับอนุบาลเกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด โดยการใช้เพลง เกมและนิทานเป็นสื่อประกอบ การสอน ตลอดทั้งการส่งเสริมให้นักเรียนระดับอนุบาลฝึกสมรรถภาพทางกายและทางอารมณ์ ส่งผลให้กิจกรรมของนักเรียนระดับอนุบาลเป็นต้นแบบโรงเรียนตาม โครงการปลูกหลังบวกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
    5. การสังเคราะห์การตัดสินคุณค่าของโครงการ
     ผลการดำเนินงาน หลังดำเนินโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านบริบท มีความเหมาะสม ด้านปัจจัยนำเข้ามีความเพียงพอ ด้านกระบวนการบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้ทรัพยากรและการกำกับติดตามให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ด้านผลลัพธ์ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ สรุป ผลการดำเนินการตามโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียงโรงเรียนบ้าน สิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 4 ประเด็น คือ บริบทของโครง ปัจจัยนำเข้าของ
โครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และประเด็นผลลัพธ์ของโครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด



Sriphor202 16 มี.ค. 2567 เวลา 13:27 น. 0 56
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^