LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๖

usericon

ชื่อเรื่องการประเมิน     การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๖ มิ่งเมือง
โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
ชื่อผู้ประเมิน         นางวราภรณ์ มโนรัตน์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
                วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีที่ประเมิน         2564

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๖ มิ่งเมือง มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังนี้ 1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2. เพื่อประเมินปัจจัยการดำเนินงานของโครงการ 3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ และ 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นกลุ่มบุคคลของโรงเรียนเทศบาล ๖ มิ่งเมือง จำนวน 72 คน ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน 2) ครูผู้สอน จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเทียบตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970: 608) 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 27 คน และ 4) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการ จำนวน 10 ฉบับและแบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการประเมินโดยสรุป ดังนี้
    ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๖ มิ่งเมือง สรุปได้ดังนี้
        1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับการประเมินความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการและวัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ความเป็นไปได้ของโครงการ และด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ สอดคล้องกับผลจากการสัมภาษณ์ของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความต้องการให้มีการจัดทำโครงการในระดับมากที่สุด เนื่องจากสภาพสังคม ปัญหาและความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับหลักการและเหตุของการจัดทำโครงการ นอกจากนี้ผู้บริหารสถานศึกษา และครูมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างดี บุคลากรได้รับการส่งเสริม สนับสนุนให้มีศักยภาพในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าจะส่งผลให้โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสามารถดำเนินงานต่อไปและสามารถจะบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
        2. ผลการประเมินด้านปัจจัยการดำเนินงาน (Input Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากรที่เกี่ยวข้องและความเพียงพอของงบประมาณ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๖ มิ่งเมือง พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสมและความเพียงพอของปัจจัยการดำเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับการวางแผน
การดำเนินงานตามแผน การตรวจสอบประเมินผลของโครงการ และการปรับปรุง และพัฒนาโครงการของ 5 กิจกรรมตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการสรุปได้ ดังนี้
         4.1 ผลการดำเนินการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา ได้ครอบคลุมทั้ง 5 กิจกรรม
อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ นักเรียนได้รับการช่วยเหลือดูแลอย่างทั่วถึงทุกคน และบุคลากรในสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนและภาคีเครือข่ายการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ในระดับการปฏิบัติมากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกตามกลุ่มผู้ให้ข้อมูล พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ลำดับสุดท้าย
         4.2 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 พบว่า มีคะแนนรวมเฉลี่ยระดับ 3 ขึ้นไป ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 62.50 และเมื่อพิจารณารายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีคะแนนรวมเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนด
         4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๖ มิ่งเมือง พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
         4.4 ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อนักเรียนและครูผู้สอน จากการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๖ มิ่งเมือง ในปีการศึกษา 2564 พบว่า ได้รับรางวัลตั้งแต่ระดับจังหวัดขึ้นไป จำนวน 12 รายการ
เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ ไม่น้อยกว่า 5 รายการ ผ่านเกณฑ์ตามกำหนดบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^