LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู
ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
ชื่อผู้วิจัย นายก้องสกล นพเก้า
โรงเรียน โรงเรียนบ้านดอนตะเคียน จังหวัดชุมพร
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้
ของบุคลากรครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในสถานศึกษาต้นแบบ 2) เพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์
การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครูที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน 3) เพื่อทดลอง
ยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาเครือข่าย 4) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากรครู
ในสถานศึกษาต้นแบบ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ทั้งหมด 3 โรงเรียน สถานศึกษาต้นแบบ
โรงเรียนบ้านดอนตะเคียน สถานศึกษาเครือข่าย 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดดอนทรายแก้ว และ
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 7 7 รวมทั้งสิ้น 68 คน การทดลองยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้
ของบุคลากรครูแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อน
การเรียนรู้ของบุคลากรครูในสถานศึกษาต้นแบบเพื่อพัฒนายุทธศาสตร์ ระยะที่ 2 เป็นการทดลอง
ยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครูในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษา
เครือข่าย ระยะเวลาในการวิจัยอยู่ในระหว่างปีการศึกษา 2563 ถึงปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัยประกอบด้วย 1 แบบประเมินการดำเนินงานยุทธศาสตร์การบริหาร 2) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
คุณภาพ ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที และสถิติทดสอบค่าเอฟ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารโดยใช้ยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู เป็น
ยุทธศาสตร์การบริหารที่ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการวิ เคราะห์และสรุปได้ 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ยุทธศาสตร์
ภาวะผู้นำ ยุทธศาสตร์การทำงานเป็นทีม ยุทธศาสตร์การใช้โรงเรียนเป็นฐาน และยุทธศาสตร์การจัดการ
เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยอาศัยการประสานงานที่มีผู้วิจัยและคณะกรรมการดูแลให้งานของ 4
ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู ประกอบด้วย 1) กระบวนการบริหารการขับเคลื่อนการ
เรียนรู้ของบุคลากรครู 2) การขับเคลื่อนการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
3) องค์ประกอบของทีมงานและขอบข่ายหน้าที่
2. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู
ในสถานศึกษา พบว่า ผลการทดลองเพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้
ของบุคลากรครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ในสถานศึกษาต้นแบบโรงเรียนบ้านดอนตะเคียน
หลังจากการทดลองเพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์ ผู้วิจัยได้ปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารให้มีความชัดเจน
ยิ่งขึ้น เป็นต้นว่าการให้ความสำคัญทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ ต้องให้ความสำคัญกับทุกยุทธศาสตร์เท่ากัน
ซึ่งต้องมีการประสานงานอยู่เสมอและต่อเนื่อง นอกจากนี้การดำเนินการวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์
การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนภาพรวมพบว่าก่อน
การทดลองและหลังการทดลองในระยะที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู
ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า สถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่ายมีการดำเนินงาน
ยุทธศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากรครูในสถานศึกษาต้นแบบ พบว่าการพัฒนาการ
เรียนรู้ก่อนและหลังการทดลองในสถาศึกษาต้นแบบ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
n.kongsakon 13 ก.พ. 2567 เวลา 12:49 น. 0 108
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^