LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง         การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง
ชื่อผู้วิจัย         นายธีรวัฒน์ สมเพาะ
ปีที่รายงาน         2566

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง 2) พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง และ4) ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง มีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง จากเอกสาร และการสัมภาษณ์ 2) การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง โดยการสนทนากลุ่ม 3) การทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง โดยการสอบถามด้วยแบบสอบถามประเมินความเป็นไปได้ การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ และการสอบถามด้วยแบบสอบถามเพื่อประเมินการทดลองใช้ และ 4) การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง โดยการสอบถามด้วยแบบสอบถามประเมินประสิทธิภาพ และความพึงพอใจ การถอดบทเรียนจากการใช้รูปแบบด้วยการประชุมเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง พบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และมีแนวทางการพัฒนารูปแบบโดยการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำหลักธรรมิภาบาลนำมาเป็นกรอบในการกำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา ใช้กระบวนการจัดการเป็นแบบสายกลางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่บูรณาการร่วมกับหลักธรรมาภิบาล อีกทั้งการใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมในบริหารการจัดการสถานศึกษากับทุกภาคส่วนให้สถานศึกษาเป็นผู้นำทางในการเรียนรู้การปฏิบัติงาน ปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชาวบ้าน และชุมชน โดยการสร้างวัฒนธรรมพึ่งตนเอง ประหยัด เรียบง่าย ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ มีความอดทน ขยัน มีความเพียรในการทำงานและการเรียนรู้ ส่งเสริม และเสริมสร้างในการปลูกจิตสำนึก สร้างค่านิยมรู้รักสามัคคีมีจิตอาสา รักความเป็นประชาธิปไตย ใส่ใจ ใฝ่เรียนรู้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ตน และสถานศึกษา สำหรับการเตรียมพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เพื่อสร้างค่านิยมจิตอาสา และการแบ่งปันตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดให้มีโครงสร้าง และรูปแบบในการจัดการโดยการกำหนดตำแหน่ง หน้าที่ อำนาจความรับผิดชอบอย่างชัดเจน ในหลักเกณฑ์ที่แน่นอน อยู่บนความยืดหยุ่นของการเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์บนความพอดี พอประมาณ ให้มีการจัดเก็บข้อมูลและระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการที่ทันสมัย สามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ครบถ้วนสมบูรณ์ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายกับสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ตลอดจนมีระบบการเงินการบัญชีที่ใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และในส่วนของการจัดการสถานศึกษาควรนำเอาหน้าที่ของการจัดการที่มี 4 ด้านคือ การวางแผน (Planning) การจัดองค์กร (Organizing) การนำไปปฏิบัติ (Leading) และการควบคุม (Controlling) หรือ POLC มาใช้เป็นรูปแบบในการจัดการทั้งนี้เพราะว่า POLC เป็นรูปแบบการจัดการที่นิยม ได้รับการยอมรับและใช้กันโดยทั่วไปในปัจจุบันทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน
2. การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง พบว่า ร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง ซึ่งประกอบด้วย 4 ภารกิจหลัก คือ การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานบุคลากร และการบริหารงานทั่วไป ประกอบด้วยหลักการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 9 ประการ ประกอบด้วย หลักความพอประมาณ หลักความมีเหตุผล หลักความมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า และกระบวนการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4 ด้าน ประกอบด้วย การวางแผน การจัดองค์กร การนำไปปฏิบัติ และการควบคุม โดยความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง มีความเหมาะสมโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง พบว่า มีการประชุมเพื่อร่วมกันตัดสินใจใน การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษา มีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ตลอดจนโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ และนำแผนไปปฏิบัติ โดยการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอน ราษฎร์บำรุง พบว่า ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 80 ขึ้นไปมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดีมาก พฤติกรรมดำรงตนบนความพอเพียง และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุงพบว่า ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
    4. การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง พบว่า การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบาง วัดโคนอนราษฎร์บำรุงพบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และจากการถอดบทเรียนจากการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล ปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง พบว่า ปัจจัยที่เป็นเงื่อนไขของความสำเร็จในการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย การสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญ การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจ และการประสานความร่วมมือร่วมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง
teerawat 20 พ.ย. 2566 เวลา 17:33 น. 0 147
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^