LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้

การใช้กิจกรรมครอสเวิร์ดในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Using

usericon

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน: การใช้กิจกรรมครอสเวิร์ดในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับครู (Using Crossword Game to Develop English Teaching for Teachers)
ผู้นำเสนอ:    นางสาวมณิภา รวดเร็ว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม Crossword Game)
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านขามเxxxย อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ความสำคัญของนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
    การจัดการเรียนรู้รายวิชา ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านขามเxxxย อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้นมากขึ้นในการเรียน เมื่อครูผู้สอนนำเกมการศึกษาเข้ามาบูรณาการในชั้นเรียน ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้และทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากระดับง่ายไปจนถึงระดับยาก จึงได้นำเกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (Crossword) เข้ามาใช้เป็นกิจกรรมเสริม เพื่อทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้มา การเล่น Crossword นั้นถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่กระตุ้นให้นักเรียนสนใจภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนเกิดการฝึกกระบวนการคิด วางแผนอย่างมีระบบ อีกทั้งยังทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
    1. เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และทบทวนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
    2. เพื่อให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
    3. เพื่อให้นักเรียนรู้จักน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
    4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กติกาในการเล่นครอสเวิร์ด
3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
    3.1 Plan:    ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
    3.2 Do:    ฝึกนักเรียนเล่นครอสเวิร์ดโดยการวางตัวอักษรให้เป็นคำ จากคำศัพท์ที่ได้
เรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้และ
ทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
    3.3 Check:     ศึกษาข้อดีและข้อด้อยของการใช้ครอสเวิร์ดในการจัดการเรียนรู้
และทบทวนคำศัพท์ รวมทั้งประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกม
Crossword
    3.4 Act:    ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องที่ได้จากผลการประเมิน เพื่อพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
4. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
    4.1 ได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้และทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนผ่านเกมครอสเวิร์ด อีกทั้ง นักเรียนยังได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมอีกด้วย
    4.2 นักเรียนมีทัศนคติที่ดีในวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น
    4.3 นักเรียนได้มีโอกาสเข้าแข่งขันครอสเวิร์ดระดับประเทศในรายการต่างๆ
    4.4 นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
5. ปัจจัยความสำเร็จ
    นักเรียนมีความกระตือรือร้นต่อการเรียนรู้คำศัพท์ผ่านการเล่นครอสเวิร์ด ผู้เล่นได้เรียนรู้กติกาและมีวิธีคิดที่เป็นระบบ รู้จักการเล่นเกมเป็นทีม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ อีกทั้งยังเพิ่มความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันอีกด้วย
6. บทเรียนที่ได้รับ
    นักเรียนต้องรู้กฎและกติกาในการเล่นครอสเวิร์ด โดยครูผู้สอนจำเป็นต้องดำเนินการสอนทีละขั้นตอนตามลำดับในเรื่องการวางแนวของคำ การนับคะแนน การคูณ 2 และ 3 เท่าในแต่ละช่อง รวมทั้งการ Challenge เพื่อขอเปิดพจนานุกรมเพื่อตรวจสอบคำศัพท์ที่ฝั่งตรงข้ามได้ลงบนกระดาน ดังนั้น หากเด็กนักเรียนไม่เข้าใจอาจจะทำให้การเล่นครอสเวิร์ดน่าเบื่อและไม่สนุก นอกจากนี้ การให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ผ่านการแข่งขันเกมครอสเวิร์ด ภายในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อหาผู้ชนะ จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความท้าทาย และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
    การจัดการแข่งขันครอสเวิร์ดภายในโรงเรียน ผลปรากฎว่านักเรียนในชุมนุม Crossword มีผลคะแนนแข่งขันสูงกว่านักเรียนคนอื่นๆ และนักเรียนที่เป็นตัวแทนไปแข่งขันมหกรรมเกมกีฬาเพื่อการศึกษาพญาแล VTEA Crossword A-Math Kumkom Challenge 2020 ระดับประเทศ ได้รับรางวัล ระดับเหรียญทอง ประเภท การต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (ครอสเวิร์ด) รุ่นประถมศึกษา

mintymonica 02 ม.ค. 2565 เวลา 11:32 น. 0 638
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^