LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การใช้เกมจำลองการเขียนโปรแกรม เพื่อพัฒนาทักษะ

usericon

ชื่องานวิจัย     การใช้เกมจำลองการเขียนโปรแกรม เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย     นายณัฐวัฒน์ นางงาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้     วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
.....................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นจากการใช้เกมจำลองการเขียนโปรแกรม เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นจากการใช้เกมจำลองการเขียนโปรแกรม เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยั่งยืนราษฎร์วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน โดยวิธีการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เกมจำลองการเขียนโปรแกรม Code with Anna and Elsa แบบประเมินการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นรูปแบบการเขียนตอบ 2 ข้อ โดยใช้เงื่อนไขในการทำ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
จากผลการดำเนินการ ตาราง 4.1.1 ผลการใช้สื่อ Code with Anna and Elsa มีนักเรียนทำบทเรียนทั้งหมด 12 คน นักเรียนที่ทำบทเรียนผ่านทั้งหมด 10 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 และนักเรียนที่ทำไม่ผ่านบทเรียนคิดเป็นร้อยละ 16.67 จากตาราง 4.1.2 ผลการดำเนินการการเขียนโปรแกรมโดยใช้โปรแกรม Scratch เรื่อง การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนใช้บทเรียน Elsa มีนักเรียนปฏิบัติได้ 5 คน คิดเป็นร้อยละ 41.67 มีนักเรียนปฏิบัติไม่ได้ 7 คน คิดเป็นร้อยละ 58.33 หลังจากใช้บทเรียน Elsa มีนักเรียนปฏิบัติได้ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ข้อเสนอแนะ
1. ให้นักเรียนลองใช้บทเรียนอื่น เช่น พื้นฐานด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ คอร์ส 1 คอร์ส 2 คอร์ส 3
    2. ทำสื่อแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Scratch เพิ่มเติม
    3. ควรเสริมแรง ยกย่อง ชมเชย และให้กำลังใจนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ในขณะทำการเรียนการสอน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^