LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ
โรงเรียนวัดนางสาว (ถาวรราษฎร์บำรุง) ปีการศึกษา 2563
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวพรรณี ใจเพิ่ม
ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดนางสาว(ถาวรราษฎร์บำรุง)
ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) ประเมินผลผลิตของโครงการ (Output Evaluation) และประเมินผลลัพธ์ของโครงการ (Outcome Evaluation) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 81 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดนางสาว(ถาวรราษฎร์บำรุง) จำนวน 13 คน รวม 94 คน กลุ่มที่ 2 ประเมินกระบวนการของโครงการ คือ ครูและบุคลากร ทางการศึกษา จำนวน 81 คน กลุ่มที่ 3 ประเมินผลผลิตเกี่ยวกับผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักสูตร ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 81 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เข้ารับการทดสอบระดับชาติ จำนวน 274 คน รวม 342 คน กลุ่มที่ 4 ประเมินผลลัพธ์ของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อผลสำเร็จของการดำเนินโครงการ ได้แก่ ครูและบุคลากร จำนวน 31 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 3 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 206 คน รวม 240 คน ประชากรกลุ่มที่ 1-3 ใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง ส่วนประชากรกลุ่มที่ 4 ได้มาโดยการกำหนดขนาดตัวอย่างจากการเปิดตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) (Krejcie & Morgan, 1970) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได้ 5% และระดับความเชื่อมั่น 95 % จากการสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบประเมินกระบวนการของโครงการ และฉบับที่ 4 แบบประเมินผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า ส่วนฉบับที่ 3 เป็นแบบบันทึกข้อมูลผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักสูตร วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากประชากร และกลุ่มตัวอย่าง และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (input Evaluation) พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมเรียงลำดับ คือ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านครูและบุคลากร มีความเหมาะสมในระดับมาก 2 ด้าน เรียงลำดับ คือ ด้านงบประมาณและแหล่งงบประมาณ และด้านการบริหารจัดการ
2. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) ตามวงจรคุณภาพ (PDCA) พบว่าในภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน ทุกขั้นตอนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงจากมากไปหาน้อย คือ การดำเนินงานตามแผน (Do) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน รองลงมาคือ การประเมินผล (Check) และการสรุปรายงานผลโครงการ (Act) และขั้นที่มีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติน้อยที่สุดคือ การวางแผนเตรียมการ (Plan) หากพิจารณาเฉพาะขั้นการดำเนินงานตามแผน(Do) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน ทุกข้อมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ดังนี้ อันดับ 1 คือขั้นตอนการป้องกันและแก้ไขปัญหา อันดับ2 คือ ขั้นตอนการคัดกรอง อันดับ 3 คือขั้นตอนการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ขั้นตอนการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน และขั้นตอนการส่งต่อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน
3. ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สรุปผลดังนี้
3.1 การจบหลักสูตรการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 พบว่า ในภาพรวม ร้อยละของนักเรียนที่จบหลักสูตรตามกำหนด คิดเป็นร้อยละ 99.23 ผลการพัฒนาเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 0.36 บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด
3.2 ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร 8 ประการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 พบว่าในภาพรวม มีผลประเมินระดับดี – ดีเยี่ยม คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 98.32
มีค่าเฉลี่ยลดลงจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 1.36 แต่มีคุณภาพในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด
3.3 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบปีการศึกษา 2562 – 2563 พบว่า ในภาพรวมทั้ง 3 ระดับชั้น
ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.12 ผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด
4. ผลการประเมินผลลัพธ์ของโครงการ (Outcome Evaluation) ด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อผลสำเร็จของโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมาก ข้อที่ความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 4 นักเรียนรู้จักป้องกันตนเอง ดูแลสุขภาพตนเองและแนะนำผู้อื่นให้ปลอดจากสิ่งเสพติดหรืออันตรายต่าง ๆ ใกล้ตัว รวมถึงโรคระบาดได้ รองลงมาคือ ข้อ 5 นักเรียนสามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเอง และข้อที่ความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ข้อ 12 นักเรียนที่มีความขัดสน/ขาดแคลนได้รับการดูแลช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา วัสดุอุปกรณ์ และอาหารกลางวัน/อาหารเสริมนมอย่างสม่ำเสมอ
punjai2508 12 พ.ย. 2564 เวลา 16:48 น. 0 351
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^