LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู

usericon

ชื่อเรื่อง การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของ
โรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ผู้วิจัย        นางบุษราภรณ์ ศรีรักษา
ปีที่ทำวิจัย    2561-2562

บทคัดย่อ
    การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของ โรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผู้วิจัยศึกษาประชากร คือ
ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2561 - 2562 มีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งหมด 207 คน และปีการศึกษา 2562 จำนวนทั้งหมด 203 คน
    การวิเคราะห์ข้อมูลศึกษาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี เพื่อหาตัวแปรจากเอกสาร โดยมีแหล่งข้อมูลของนักการศึกษา เอกสาร แนวคิด ทฤษฎีที่นำมาวิเคราะห์ ผลการวิเคราะห์เอกสาร แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพจากนักการศึกษา 13 คน พบว่า วิเคราะห์ตัวแปรที่สอดคล้องกันกับนักวิชาการได้ 22 ตัวแปร
ส่วนผลการวิเคราะห์ข้อมูลการสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 สามารถกำหนดเป็น
8 องค์ประกอบ ดังนี้ การเป็นผู้นำ การมีส่วนร่วม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ การมีวิสัยทัศน์ร่วม ชุมชนกัลยาณมิตร โครงสร้างการบริหารชุมชน การติดตามผลและผลลัพธ์การบริหาร โดยที่โรงเรียนบ้านเกาะลิบงสามารถสร้างและนำรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสม
    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 พบว่า หลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาเพิ่มขึ้นทุกระดับชั้น โดยมีคะแนนวิชาสังคมศึกษาโดยรวมมีค่าเฉลี่ยของปีการศึกษา 2561เท่ากับ 74.88 และปีการศึกษา 2562 เท่ากับ 77.05 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้
ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยค่าเฉลี่ยคะแนนของปีการศึกษา 2562 สูงกว่าการศึกษา 2561 โดยมีค่าทีเท่ากับ 2.576
    การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ด้วยการหาค่าค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) พบว่า ครู ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษามีความพึงพอใจต่อรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 โดยองค์ประกอบด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมมีค่าเฉลี่ยรวมมากที่สุด คือ 4.96 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านชุมชนกัลยาณมิตรมีค่าเฉลี่ยรวมน้อยที่สุด คือ 4.88 กับด้านโครงสร้างการบริหารชุมชน 4.88


busaraporn13 06 พ.ย. 2564 เวลา 15:21 น. 0 403
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^