LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
นางวาสนา รุ่งเรืองโชคชัย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย 2.1) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2.2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ3) เพื่อนำรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ไปขยายผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน และ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในขยายการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยรูปแบบการสอน คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test for dependent samples)) และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีชื่อว่า "MPCR Model" มีองค์ประกอบสำคัญ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบการสอน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการสอน 3) กระบวนการเรียนรู้ 4) การวัดและประเมินผล และ 5) การนำรูปแบบการสอนไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ กระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การสร้างแรงจูงใจ และกระตุ้นคิดผ่านสถานการณ์ (Motivation through situations: M) ขั้นที่ 2 การวางแผนและปฏิบัติสืบค้น (Planning and action : P) ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Construction and sharing : C) ขั้นที่ 4 การสะท้อนคิดและประยุกต์ใช้ (Reflection and application : R) ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.18/78.80 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
2.1) หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อคิดเห็นต่อรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.78, S.D. = 0.41)
3. ผลการขยายผลของรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
3.1) หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อคิดเห็นต่อรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ มากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^