LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR)
ชื่อผู้วิจัย     นางวัลลภา โพธิโต
สถานศึกษา โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่รายงาน     2564

บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบ มีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) 2) เพื่อพัฒนาคู่มือการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วมโดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารโรงเรียนอุบลรัตนราช-กัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา จำนวน 7 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 2 คน ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 4 คน 2) ครูและบุคลากรโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา จำนวน 153 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 114 คน บุคคลากรทางการศึกษา จำนวน 39 คน 3) นักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา คัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยคิดจากจำนวนนักเรียน 2,446 คน ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 350 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ห้องเรียนละ 5 คน จำนวน 70 ห้องเรียน 4) บุคคลในชุมชน จำนวน 27 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 12 คน เครื่องมือวิจัยที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ 2) แบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือ 3) แบบประเมินด้านการสร้างทัศนคติที่ดี ต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม 4) แบบประเมินด้านการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีตามคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม 5) แบบประเมินด้านการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม 6) แบบประเมิน ด้านการจัดกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม 7) แบบประเมินด้านความสำเร็จ ของการจัดกิจกรรมการสนับสนุนโครงการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    ผลการวิจัย พบว่า
1. การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ยุทธศาสตร์ชาติ/นโยบายโรงเรียนสุจริต ส่วนที่ 2 กรอบการบริหารจัดการ ส่วนที่ 3 หลักการ/ทฤษฎี ส่วนที่ 4 ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และส่วนที่ 5 ตัวชี้วัดความสำเร็จ ผู้วิจัยได้นำหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม PAR หลัก CSR หลัก PDCA มาออกแบบเป็นรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า PEELS4 MODEL ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) อยู่ในระดับมากที่สุด
     2. การพัฒนาคู่มือการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) ประกอบด้วย 2 ส่วน
ส่วนที่ 1 บทนำ ส่วนที่ 2 รูปแบบและกระบวนการบริหารจัดการ ทำการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ ใน 5 ด้าน ดังนี้ ด้านที่ 1 ด้านความเหมาะสมของคู่มือการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) ด้านที่ 2 ด้านความเหมาะสมของรายละเอียดด้านการวางแผน PPCSR ด้านที่ 3 ด้านความเหมาะสมของรายละเอียด ด้านการปฏิบัติการ DPCSR ด้านที่ 4 ด้านความเหมาะสมของรายละเอียด ด้านการตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน CPCSR ด้านที่ 5 ด้านความเหมาะสมของรายละเอียด ด้านการปรับปรุง APCSR ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อคู่มือการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) อยู่ในระดับมากที่สุด
    3. การทดลองใช้คู่มือการบริหารจัดการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เพื่อพิจารณารายด้านพบว่า 1) ด้านการมีทัศนคติที่ดีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) อยู่ในระดับมาก 2) ด้านการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีตามคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) อยู่ในระดับมาก 3) ด้านการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วมโดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) อยู่ในระดับมาก 4) ผลการประเมินความคิดเห็นด้านการจัดกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) อยู่ในระดับมาก และ 5 ) ด้านความสำเร็จของการจัดกิจกรรมการสนับสนุนโครงการโรงเรียนสุจริตแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักความรับผิดชอบสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility : CSR) อยู่ในระดับมากที่สุด
    

oddpotito 29 ส.ค. 2564 เวลา 15:48 น. 0 536
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^