LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้น

usericon

ชื่องานวิจัย    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
        ปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E
ผู้วิจัย        นางสุธาทิพย์ ทิพย์รักษ์
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
         สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ
ปีการศึกษา    2561


บทคัดย่อ


    ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E โดยเทียบเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E และ3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ค่าที

    สรุปผลการศึกษา
1)        ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นโดยรวมเท่ากับ 83.33/83.40 ซึ่ง
สามารถยืนยัน ได้ว่าแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นในการรายงานครั้งนี้เป็นสื่อมีสมดุลของประสิทธิภาพในด้านกระบวนการ (E1) คือประเมินแบบทดสอบระหว่างเรียน และประสิทธิภาพทางด้านผลลัพธ์ (E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2)    จากการทดสอบก่อนเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E นักเรียน ได้คะแนน
เฉลี่ย 38.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.06 หลังการเรียน นักเรียนได้ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 41.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.92 เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้การทดสอบค่าที (t – test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนี้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3)    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.71 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.32 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมาก โดยข้อที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้ มีความน่าสนใจ เท่ากับ 2.93 และรองลงไปคือข้อที่ 9 เรียงลำดับเนื้อหาได้จากง่ายไปยาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.90

totom987 01 ก.พ. 2563 เวลา 14:11 น. 0 441
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^