การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2
สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
ผู้วิจัย ฐิติรัตน์ ดวงเกิด
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) 2. เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) 4. เพื่อประเมินรูปแบบ การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ปีการศึกษา 2561 รวมทั้งหมด 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ รูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (µ = 2.75, σ = 0.28 และความต้องการจำเป็นในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.78, σ = 0.31)
2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 2) ภารกิจและขอบข่ายการบริหารงานวิชาการ 17 ด้าน 3) กระบวนการบริหารวิชาการเชิงกลยุทธ์ 4) การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) โรงเรียนมีการดำเนินการบริหารงานวิชาการตามภารกิจและขอบข่ายการบริหารงานวิชาการทั้ง 17 ด้าน และผู้เข้าร่วมทดลองมีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์และได้ลงมือปฏิบัติตามกระบวนการบริหารงานวิชาการ เชิงกลยุทธ์ ร่วมทั้งได้มีส่วนร่วมในการคิดและตัดสินใจ การวางแผน การปฏิบัติตามแผน การควบคุม ติดตาม ประเมินผล และมีส่วนร่วมรับผิดชอบ รับผลประโยชน์ ส่วนด้านผู้บริหารสถานศึกษา ผู้เข้าร่วมทดลองให้ความคิดเห็นว่าผู้บริหารมีภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21
4. ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการของของโรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (µ = 4.47, σ = 0.40)