LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้

การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
            การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียน
            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย         นางกาญจนา เชิดเมืองปัก
โรงเรียน         เทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี
ปีการศึกษา     2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการสอน และศึกษาผลการใช้รูปแบบ
การสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอน ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) เครื่องมือที่ใช้ คือ คู่มือการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหาจากบันทึกและการถอดเทปจากการสนทนา ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน แหล่งข้อมูล คือ เอกสาร และผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินรูปแบบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการสอน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มี 2 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 แบบทดสอบวัดความรู้ จำนวน 20 ข้อ ตอนที่ 2 แบบวัดภาคปฏิบัติ จำนวน 4 ชุด
3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 3 ตอน ตอนละ 3 กิจกรรม และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการสอน แหล่งข้อมูล
คือ เอกสาร ผู้วิจัยและผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
        1. การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 รูปแบบการสอนที่ได้เรียกว่า CAICPIC Model มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ
2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนการสอน มี 7 ขั้น คือ (1) การสร้างประสบการณ์ (Creating experience : C) (2) วิเคราะห์ประสบการณ์ (Analyzing experience : A)
(3) บูรณาการเป็นความคิดรวบยอด (Integrating into concepts : I) (4) การปฏิบัติตามแนวคิด (Compliance with the concept : C) (5) การแสดงผลงาน (Performance : P) (6) ปรับปรุงและประยุกต์ใช้ (Improvement and application : I) และ (7) การสร้างสรรค์ (Creative : C) และ 4) ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการเรียนตามรูปแบบการสอน
        2. ผลการใช้รูปแบบการสอน
            2.1 ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (CAICPIC Model) มีค่าเท่ากับ 83.16/84.19
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
            2.2 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (CAICPIC Model) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
            2.3 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (CAICPIC Model) มีความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
            2.4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน
เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (CAICPIC Model) โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
zellewgeo 05 ส.ค. 2562 เวลา 21:55 น. 0 429
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^