LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
(ฉบับปรับปรุง 2560)
ผู้วิจัย     นางสุดชดาวรรณ จำปาทอง
สถานศึกษา    โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
    องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย         2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) 2) นำเสนอแผ่นอธิบายตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) 3) สอบถามความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) แบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสร้างและพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ จำนวน 12 คน และครูผู้สอน จำนวน 5 คน จากโรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม ระยะที่ 2 เพื่อนำเสนอแผ่นอธิบายตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และสอบถามความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มผู้ให้ข้อมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของการพัฒนา ตัวบ่งชี้คุณภาพ และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน ที่ใช้สอบถามความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของตัวบ่งชี้คุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิด แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) โดยวิธีการสนทนากลุ่มระดมสมองร่วมกับกลุ่มเพื่อนครูที่ทำหน้าที่สอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วยหัวข้อคุณภาพ ตัวแทนสิ่งบ่งชี้ ตัวบ่งชี้ที่พัฒนาขึ้น และเขียนสูตรคำนวณ และผู้ทรงคุณวุฒิประเมินความเป็นไปได้ของตัวแทนสิ่งบ่งชี้ ตัวบ่งชี้คุณภาพและสูตรคำนวณ ด้านแนวทางและวิธีการในการเก็บข้อมูลในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.75-5.00 สามารถนับคำนวณได้ตามหน่วยนับสูตรคำนวณที่ระบุอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.63-5.00 ตัวบ่งชี้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.75-5.00 มีความถูกต้องในเนื้อหาของตัวบ่งชี้ที่นำมาใช้ใน การประเมินผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.63-5.00
และผลการตรวจสอบความตรงตามโครงสร้างของตัวบ่งชี้คุณภาพมีความเหมาะสมทุกตัวชี้วัด มีค่ามัธยฐานระหว่าง 3.50-5.00 และค่าพิสัยควอไทม์อยู่ระหว่าง 0.00-0.75 ซึ่งสรุปได้ว่าผ่าน ทุกตัวบ่งชี้ และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
    2. ผลการเขียนแผ่นอธิบายตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) ที่มีคำอธิบายรายละเอียดของตัวบ่งชี้คุณภาพที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นกรอบในการทำความเข้าใจร่วมกันของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ จำนวน 56 แผ่น
    3. กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิมีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    โดยสรุป การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) ทำให้ได้ตัวบ่งชี้คุณภาพที่ครูผู้สอนใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน ใช้ในการวัดและประเมินผลนักเรียน และสามารถนำผลที่ได้ไปปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน อีกทั้งยังได้กระบวนการพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ สามารถนำไปประยุกต์เป็นแนวทางในการพัฒนาสำหรับกลุ่มสาระอื่นๆ ได้ทุกกลุ่มสาระ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^