รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Visiting Phrae สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Visiting Phrae สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Visiting Phrae สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Visiting Phrae สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2561 จำนวน1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Visiting Phrae สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Visiting Phrae สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที (t – test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Visiting Phrae สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.06/81.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Visiting Phrae สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Visiting Phraeสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับ
พึงพอใจมาก ( = 4.49 , SD = 0.54 )