LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนา
         ทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดเที่ยวท่อง
        เมืองสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย         นางศรัญญา สืบวงศ์พฤกษ์
ปีการศึกษา      2560
บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดเที่ยวท่อง เมืองสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานใน การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดเที่ยวท่องเมืองสงขลา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุด เที่ยวท่องเมืองสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านประกอบ ชุดเที่ยวท่องเมืองสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดเที่ยวท่องเมืองสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ หนังสืออ่านประกอบชุดเที่ยวท่องเมืองสงขลา จำนวน 10 ชุด แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสม แบบทดสอบ และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือ อ่านประกอบชุดเที่ยวท่องเมืองสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า เด็กสมัยนี้ไม่ชอบอ่านหนังสือ ซึ่งสาเหตุให้เด็กไม่ชอบอ่านหนังสืออาจเป็นเพราะสื่อมวลชนด้านต่าง ๆ ทั้งโทรทัศน์ วีดีทัศน์คอมพิวเตอร์โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์แบบพกพา เหล่านี้ล้วนแต่อำนวยความสะดวกให้นักเรียนได้เรียนรู้และทราบข่าวสารได้รวดเร็ว จึงทำให้เด็ก ๆ สูญเสียเวลาที่ควรจะอ่านหนังสือบ้าง เด็กที่ไม่ชอบอ่านหนังสือก็จะทำให้มีผลต่อสติปัญญาที่ไม่มีการพัฒนาไปด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ที่เป็นปัญหาอีกอย่างหนึ่ง คือ เด็กไม่รักการอ่าน การรัก การอ่านเป็นค่านิยมในการสร้างนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียนที่เด็ก ๆ ควรได้รับการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากผู้ปกครองหรือครูที่ละเลยมาตั้งแต่ต้นก็ได้ จึงทำให้เด็กไม่รักการอ่าน และที่สำคัญนักเรียนใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นส่วนใหญ่ ไม่สนใจในการอ่านภาษาไทยทำให้ การเขียนภาษาไทยไม่ถูกต้อง ส่งผลต่อการเรียนรู้ในระดับสูงต่อไปและการใช้ภาษาไทย ในชีวิตประจำวันอีกด้วย
        2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดเที่ยวท่องเมืองสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า ROAPA Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการการจัดการเรียนรู้ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เงื่อนไขในการใช้รูปแบบการเรียนรู้ สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งมีกระบวนการจัด การเรียนรู้ 5 ขั้นตอนคือ 1) R : Relaxed Alertness –ขั้นเตรียมผ่อนคลาย 2) O : Orchestrated Immersion-ขั้นการให้ประสบการณ์ผ่านการสัมผัส 3) A :Active Processing of Experience –ขั้น จัดประสบการณ์ 4) P : Practice Skills –ขั้นฝึกทักษะ และ 5) A : Assessment -ขั้นประเมินความรู้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.75/83.88 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
        3. ผลการทดลองใช้หลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดเที่ยวท่องเมืองสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ผลการประเมินนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิด การใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือ อ่านประกอบชุดเที่ยวท่องเมืองสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด



2520yongyuth 04 ส.ค. 2562 เวลา 19:49 น. 0 506
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^