LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)

usericon

ชื่อเรื่อง      ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนนนทรีวิทยา
ผู้วิจัย นางสาวจารุวรรณ ฤทธิเพชร
สถานศึกษา โรงเรียนนนทรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษา ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษา ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนนนทรีวิทยา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 8 ชุด ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องกล้องจุลทรรศน์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องการลำเลียงสารผ่านเซลล์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องการรักษาดุลยภาพของน้ำในพืช ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องการรักษาดุลยภาพของน้ำและสารในร่างกาย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 เรื่องการรักษาดุลยภาพของกรดเบสในร่างกาย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 7 เรื่องการรักษาดุลยภาพของอุณหภูมิในร่างกาย และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 8 เรื่องภูมิคุ้มกันของร่างกาย 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 10 แผนการจัด การเรียนรู้ ใช้เวลา 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษา ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และการทดสอบค่าที (t– test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษา ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.29/83.51 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ในระดับมากที่สุด

jacy_ju 03 ส.ค. 2562 เวลา 16:56 น. 0 465
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^