LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการเรียน

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้
คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณ และเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
เรวดี มูสิกะอุปถัมภ์1

บทคัดย่อ
    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ในการศึกษาครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) ทำการศึกษากับนักเรียนที่กำลังเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดทักษะการคิดคำนวณ แบบวัดเจตคติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบ ค่าที การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ตามขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) คือการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D&D) คือการพัฒนาและหาคุณภาพประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เป็นการทดลองใช้ (Implementation : I) รูปแบบการเรียนการสอนมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน ในขั้นนี้ผู้วิจัยนำรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) การประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนการสอน ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน ประกอบด้วย 6 ขั้นตอนได้แก่ การสอน (Teach) การทำกิจกรรมกลุ่ม (Team) การฝึกฝน (Train) การแข่งขัน (Tournament) การทดสอบ (Test) และการสร้างความมั่นใจ (Trust) เรียกว่า 6T Model ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.78/80.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 และมีเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ในระดับมาก ( = 4.44 , S.D. = 0.31) จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า รูปแบบการสอน 6T Model ช่วยลดความแตกต่างเรื่องเพศและระดับความสามารถของผู้เรียน การปรับปรุงรูปแบบการสอน ในขั้นการแข่งขันอาจต้องใช้ให้เวลาเขียนตอบแล้วแสดงคำตอบพร้อมกันและขั้นที่ 6 การสร้างความมั่นใจ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาเพิ่มขึ้น เพราะทุกคนได้มีโอกาสทบทวนซ้ำ
คำสำคัญ : โมเดล 6T การเรียนรู้คู่ความเพลิน เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ทักษะการคิดคำนวณ

ครูชำการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) ตำบลบางนาค อำภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
rewadee 30 ก.ค. 2562 เวลา 15:16 น. 0 482
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^