พัฒนารูปแบบการสอนอ่านโดยใช้การสอนแบบโฟร์บล็อก
1. รูปแบบการสอนอ่านโดยใช้การสอนแบบโฟร์บล็อก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.17/84.44 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนอ่านโดยใช้การสอนแบบโฟร์บล็อก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนอ่านโดยใช้การสอนแบบโฟร์บล็อก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับมากที่สุด ("X" ̅= 4.62, S.D. = 0.48)