LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณากา

usericon

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ
ในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบที่มีประสิทธิผลโรงเรียนเทพรัตน์ 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การสังเกต
การรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
    1. ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ
แบบที่มีประสิทธิผลโรงเรียนเทพรัตน์ ผลจากการศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ การศึกษา Best Practices การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่มในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในสถานศึกษา พบว่า ได้แนวคิดและข้อมูลเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบหลักในการบริหารงานวิชาการได้ 7 องค์ประกอบ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาการวางแผนและพัฒนาการส่งเสริมทางวิชาการ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การนิเทศภายใน และการวัดและประเมินผล มีองค์ประกอบย่อยในการบริหารงานวิชาการ 63 องค์ประกอบ และมีองค์ประกอบหลักผู้ที่มีส่วนร่วม 7 องค์ประกอบโดยมีบทบาทในการดำเนินการมีส่วนร่วมเป็นองค์ประกอบย่อย 48 องค์ประกอบ
    2. การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีองค์ประกอบหลักของรูปแบบ 6 ขั้นตอน ได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย กลไกการดำเนินการ
การดำเนินการ การประเมินผล และเงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งเป็นร่างรูปแบบที่ประกอบด้วยองค์ประกอบด้านการบริหารงานวิชาการ 7 องค์ประกอบหลัก 63 องค์ประกอบย่อย และด้านผู้มีส่วนร่วม 7 องค์ประกอบหลัก 48 องค์ประกอบย่อย
    3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ผลปรากฏว่ารูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วม
ที่สถานศึกษาหรือองค์กรผู้มีส่วนร่วมนำไปใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
เพราะมีกระบวนการปฏิบัติงานอย่างมีขั้นตอน ชัดเจน และง่ายต่อการปฏิบัติ ทำให้เกิดประสิทธิผลของงานได้จริง จึงได้รูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาการบริหารงานวิชาการซึ่งมีผล
การรับรองประสิทธิภาพของรูปแบบที่ก่อให้เกิดประสิทธิผลดังผลการเปรียบเทียบการศึกษาบริบทก่อนและหลังการนำรูปแบบไปใช้ และผลการประเมินด้านประสิทธิผลซึ่งเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการนำรูปแบบไปใช้โดยมีผลการประเมินบริบทหลังจากนำรูปแบบไปใช้แล้ว
มีการพัฒนาขึ้นทุกด้าน และผลการประเมินประสิทธิผลทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก
    4. การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
เป็นการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการ
แบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลโดยเครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น
แบบการประเมินรูปแบบปลายเปิดและการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และ
ความเป็นประโยชน์ของรูปแบบซึ่งเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ พบว่า ความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการ
บูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.69) ความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการ
ในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.60) และความเป็นประโยชน์ได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.66)
saowapap03 28 ก.ค. 2562 เวลา 21:14 น. 0 513
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^