LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

ศิลปะในมุมมองของครูหนิง

usericon

ศิลปะในมุมมองของครูหนิง

    ใครจะรู้บ้างว่า เด็กหญิงต่างจังหวัดตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่มีความชื่นชอบในศิลปะ เมื่อวันนั้นเธอเพียรวาดรูปการ์ตูนตัวเล็กๆ น่ารักๆ และฝึกวาดภาพวิวทิวทัศน์แถวบ้านเพื่อนำไปอวดเพื่อนๆ ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่มีใครเห็นคุณค่าหรือความสำคัญมากไปกว่าของเล่น การกระโดดยางหรือแม้แต่การวิ่งเล่นซ่อนแอบ ชีวิตที่ว่างจากงานบ้านคือการสร้างลายเส้นให้เป็นรูปร่างตามจินตนาการและแต่งแต้มสีสันบนกระดาษเปล่าสีขาวให้มีชีวิตชีวาหลากหลายรูปด้วยความภาคภูมิใจ จากวันนั้นถึงวันนี้เวลาที่เธอเพียรเรียนรู้ตามกระบวนการทางศิลปะที่สอนให้ชีวิตมีสติ มีสมาธิและมีปัญญาที่ช่วยนำพาชีวิตให้เด็กคนนี้เล่าเรียนงานด้านศิลปะอย่างต่อเนื่องจนถึงการศึกษาที่สูงสุดในชีวิต คือ การได้รับการหล่อหลอมวิชาทางศิลปะจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามจนหัวใจดวงนี้อัดแน่นด้วยฝีมือในด้านงานศิลป์เรื่องต่างๆ เพื่อก้าวเข้ามาเป็นครูผู้ทำหน้าที่ช่วยขัดเกลาและคอยเติมสีสันชีวิตให้แก่ผ้าผืนขาวในรั้วโรงเรียนที่ใฝ่ฝันด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์
    จากวันนั้นจนถึงวันนี้เด็กหญิงผู้นั้นได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีหัวใจที่เข้มแข็ง ซึ่งเธอมีความคิดที่จะพัฒนาชีวิตมนุษย์ทุกคนให้เป็นผู้ที่มีความสมบูรณ์ผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้วยศิลปะ เธอได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดศิลปะไปสู่เด็ก ๆ อย่างเต็มกำลังและสร้างความหลากหลายบนงานศิลปะให้เป็นไปตามหลักสูตรสถานศึกษา หมั่นฝึกฝนและเรียนรู้งานศิลปะจนมีความเชี่ยวชาญให้มากขึ้น โดยเด็กๆ ต่างเรียกเธอคนนี้ว่า คุณครูธันญณัญช์ มีดินดำ หรือ ครูหนิง นั่นเอง
    ในวันนี้ครูหนิงกำลังทำหน้าที่เดินทางไปโรงเรียนเพื่อเติมฝันในงานศิลปะให้กับกลุ่มนักเรียนกลุ่มแล้วกลุ่มเล่า ซึ่งศิลปะ หมายถึง ผลแห่งความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ที่แสดงออกมาในรูปลักษณะต่างๆ ให้ปรากฏซึ่งสุนทรียภาพ ความประทับใจ หรือความสะเทือนอารมณ์ ตามประสบการณ์ รสนิยมและทักษะของบุคคลแต่ละคน รวมทั้งศิลปะ ยังหมายถึง การเลียนแบบธรรมชาติ การแสดงออกของบุคลิกภาพทางอารมณ์ของมนุษย์ การสื่อสารอย่างหนึ่งระหว่างมนุษย์ การระบายความปรารถนาในใจของศิลปินออกมา การแสดงออกของผลงานด้านต่างๆที่สร้างสรรค์ ซึ่งไม่ว่าศิลปะจะหมายถึงเรื่องใดก็ตาม แต่ครูหนิงก็เชื่อเสมอว่า ผลงานที่จะถือว่าเป็นงานศิลปะได้นั้นจะต้องเป็นงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์ ไม่ใช่เกิดขึ้นมาเอง กล่าวคือ “ศิลปะจะเกิดขึ้นได้ด้วยฝีมือมนุษย์เป็นผู้สร้างสรรค์ขึ้นมาเท่านั้นๆ ทั้งจากผลงานจิตรกรรม Painting ผลงานประติมากรรม Sculpture หรือสถาปัตยกรรม Architecture ซึ่งผลงานที่ครูหนิงได้นำมาช่วยพัฒนาความเป็นมนุษย์ คือ เทคนิคการวาดระบายสี และการวาดภาพลายเส้น เพราะคิดว่า “ศิลปะทุกชิ้นจะเป็นพื้นที่แสดงจินตนาการของมนุษย์ได้อย่างไม่มีกรอบให้แก่พวกเขาจนเกิดการพัฒนาตนเองได้ดี”
    ในแต่ละวันครูหนิงได้เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างเต็มใจ ทั้งกระดาษ พู่กัน และสี ให้กับนักเรียนในแต่ละกลุ่ม โดยครูหนิงมีความเชื่อมั่นว่า ศิลปะจะเป็นตัวสะท้อนความคิดหรือจิตใต้สำนึกของนักเรียนแต่ละคนออกมาเป็นผลงานได้อย่างเป็นรูปธรรม ศิลปะทุกชิ้นจะเป็นตัวช่วยทำให้เด็ก ๆ หลุดพ้นจากความรู้สึกทั้งที่ดีงามและความเสื่อมที่อาจพบเจอตามประสบการณ์ของแต่ละคน ซึ่งศิลปะจะช่วยบำบัดจิตใจที่แข็งกร้าวของนักเรียนแต่ละคนให้นุ่มนวลลงได้ดี โดยเฉพาะสำหรับเด็กนักเรียนคนใดที่มีแววเป็นนักศิลปะที่สร้างสรรค์ได้ในหลากหลาย ครู หนิงก็จะส่งเสริม เพิ่มเติมและแนะนำให้ความเป็นนักจิตรกรของนักเรียนได้เกิดเป็นพลังเพื่อสร้างสรรค์งานศิลป์ที่งดงามและเต็มไปด้วยจินตนาการได้ทุกวัน
    ทุกๆ ชั่วโมงที่ครูหนิงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน ครูหนิงต้องคำนึงเสมอว่า จุดมุ่งหมายของการสอนวิชาศิลปะนั้นคืออะไร สอนศิลปะเพื่อผลิตศิลปินหรือสอนศิลปะเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพของเด็ก และยังตระหนักอยู่เสมอว่า ศิลปะมีความสำคัญเช่นเดียวกันกับวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์หรือภาษาอังกฤษ ซึ่งคุณค่าของการเรียนศิลปะในแต่ละชั่วโมง หรือในแต่ละผลงานนั้นไม่ได้อยู่ที่ผลงานศิลปะของนักเรียนจะมีความโดดดีเด่น หรือว่าสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ครูหนิงคิดเสมอว่า ประโยชน์ที่แท้จริงจากการเรียนรู้ศิลปะคือ การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้มีความหลากหลายเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มศักยภาพ โดยเน้นว่าการสอนศิลปะเพื่อนำเอาศิลปะมาเติมเต็มความเป็นมนุษย์ลงไปในตัวของนักเรียนแต่ละคน เพราะวิชาศิลปะมีความสำคัญสำหรับวัยเด็กเป็นอย่างมาก ศิลปะจะทำให้นักเรียนเกิดสมาธิและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ดังนั้น นอกจากเด็กหรือนักเรียนควรได้รับการส่งเสริมการสร้างงานศิลปะที่บ้านด้วย โดยมีคุณพ่อและคุณแม่จัดหาพื้นที่เล็กๆนอกบ้านหรือในบ้านเพื่อให้ลูกๆ ได้เพียรสร้างงานศิลปะบ้างและช่วยสอนวาดภาพให้ถูกที่ถูกทาง เพียรท่องจำไว้ว่า “โลกศิลปะของเด็กๆ คือ การแสดงออกงานศิลปะอย่างอิสระเสรี (Free Expression) อันเต็มไปด้วยความซื่อบริสุทธิ์จริงใจ เปิดเผยและเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาประสาของเด็ก โดยปราศจากการเสแสร้ง ดัดจริตและไร้มารยานั่นเอง
    ครูหนิงเพียรสอนนักเรียนให้รักศิลปะอยู่เสมอว่า ศิลปะเป็นของทุกชีวิต ศิลปะไม่เคยเลือกเพศ เลือกวัย หรือชั้นวรรณะ ดังนั้น ทุกชีวิตมีสิทธิที่จะสร้างสรรค์งานศิลปะตามความคิดและจินตนาการได้ในทุกเวลา กล่าวคือ เด็กโง่ก็เรียนศิลปะได้ดี เด็กฉลาดหรือทุพพลภาพก็สามารถเรียนศิลปะได้ดี ซึ่งผู้อ่านคงเคยเห็นศิลปินกลุ่มผู้ทุพพลภาพที่สามารถสร้างรายได้จากการสร้างงานศิลปะจนพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นได้โดยไม่เป็นภาระแก่ผู้ใด ดังนั้น เราสามารถที่จะแสดงออกทางการสร้างสรรค์ด้วยงานศิลปะได้เสมอ ยิ่งเราสร้างสรรค์งานอย่างอิสระ ศิลปะจะสร้างความเจริญงอกงามตามกำลังความสามารถของแต่ละคน ซึ่งความเพียรและความตั้งใจของครูหนิงในการบ่มเพาะต้นกล้าแห่งศิลปะ ทำให้วันนี้เด็กนักเรียนหลายคนต่างเป็นคนที่คิดดี รู้คิดสร้างสรรค์และสามารถเรียนศิลปะได้ดีทุกคน รวมทั้งนักเรียนบางคนยังสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่โดดเด่นเพื่อการเข้าการประกวดหรือแข่งขันจนคว้ารางวัลชนะเลิศทั้งในระดับสำนักงานเขตพื้นที่และระดับประเทศได้อีกด้วย ดังนั้น ศิลปะของครูหนิงจึงสอนให้เด็กทุกคนเป็นเด็กดี มีความรู้ มีความสามารถและมีจินตนาการ ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ นักเรียนทุกคนต่างมีความสุข กล่าวคือ สุขที่ได้จากการเรียนศิลปะและสุขที่ได้จากความภาคภูมิใจในงานศิลปะที่สื่อจินตนาการอย่างไม่มีวันสิ้นสุด นั่นเอง

Arts in Teacher Ning’s View
Who would know that a little rural girl who in a child age, who has a passion for art. In those days in the past, she tried endlessly to paint cute cartoons and practiced painting the scenery around her neighborhood to be show to her friends. It seemed no one would appreciate or give importance to her works more or more than other toys or playing, jumping on tabulated ground, blowing rubber rings or even running around in hide and seek game. Her free time from house works was to draw lines and paint colors on white papers to be vital with a variety of images with pride. From those days until todays, her effort to learn according to the artistic process that teach human to be conscious, have mind concentration and wisdom that helped to lead this girl to study arts continuously to the higher education level that she has studied arts from Maha Ssarakham University until her heart has been packed with skill in various aspects to step to be a teacher whose function is to help to form and create artisans or artists who brighten the vital colors on the white canvas in the school fence with the pure-hearted ambition. From those days to nowadays, that girl has grown up to be an adult with a strongly determinant heart. She has ideas to develop every human lives to be a perfectionist through the art learning process. Her duty is to transfer arts to the next generation with her full capacity and creating a variety of art works according to the school curriculum. She diligently keep practicing and learning more about arts until they become more expertiset. Children call her “Teacher Thanyanat Meedindam” or “Teacher Ning”. Todays, Teacher Ning is doing her duty by going to school to fill the dream to the students’ minds, group after group. Art means the result of human creative imagination expressed in various forms to appear in aesthetics, impression or emotion according to experience, tastes and skill of each individual. Art also means natural imitation; expression of human’s emotion and personality. One communication channel between human, artists’ expression of their in-mind desires, expressions of various creative works. Whatever art means but Teacher Ning always believes that the work of art is always considered to be a work which is a creative work. it cannot happen by itself, that is, Art can only be created by human beings, no matter in form of painting, sculpture, or architecture. The works introduced by Teacher Ning help development of human spirits. She introduces the technique of painting and drawing line image because she thinks that “Every piece of art is an area to show human creative imagination without a frame limiting them to develop their betterment”.
Each day, Teacher Ning willingly prepares materials to create art works of art, including papers, brushes and colors for each group of students whereby Teacher Ning has confidence that arts can reflect individual student's idea or subconscious mind imagination into concrete form. Every piece of art work will help its creator to escape from both good and bad feelings that he/she may encounter by each person's experience. Art enhances to soften aggressive mind of each student, especially for the students who have potential aptitudes in creative arts in diversified ways, Teacher Ning would encourage and promote their talents, introduces students to be whatever they wish, not only the painters so that the students have the will power to create beautiful and imaginative arts every day. Every hour that Teacher Ning organizes learning activities for students, Teacher Ning must always consider that what is the purpose of teaching arts? Teaching arts to produce artists or teaching art to develop children's personality and she is always aware that art is as same important as mathematics, science or English. The value of art learning in each hour or in each of work-piece is not because the student's works are beautiful or outstanding but at fact, Teacher Ning always think that the real benefit of art learning is to organize variety of learning processes to encourage students to be creative to their full potential talents by emphasizing that teaching art to bring art to fulfill humanity into each student's mind because art is very important for children. Art can enhance students to concentrate their minds and be creative. Hence, children or students should be encouraged to create art works at home as well whereby their parents can supply a small space outside the house or in the house to allow their children to try to create some arts and support them in the right way. Bear in mind that "The world of arts for children is the free expressions full of innocence and sincerity straightforwardly in children’s ways without hypocrisy, artificial manner and tricks. Teacher Ning always teaches students to love art. Art belongs to all livings. Art never chose sex, age or caste, so every life has the right to create art work according to their ideas and imagination at all times. Everybody, silly or clever, or disabled can learn art with equal potential. This article readers would probably ever see artists in disability groups who can make money from creating art work to improve their lives without being a burden to anyone. Hence, we, all humans, can always express arts in various creative ways. The more we create work independently, the better art will create prosperity according to individual ability. Teacher Ning's perseverance and determination to cultivate the seedlings of art today enable many students are good artists who know how to think creatively and all of them can learn art well. Some students could also create outstanding artwork and got awards in
many contests or competitions, They were champions in both in the local and national level. Therefore, Teacher Ning's art has taught every child to be good with knowledge, ability and imagination. Moreover, the importance is all students are happy, they say that they are happy that is the pleasure from art learning and the pride from the art created from their endless imagination.
krupeerapat24 27 มี.ค. 2562 เวลา 15:39 น. 0 619
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^