เผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียน นายจรัญ วรรณประเสริฐ
ชื่องานวิจัย การปรับพฤติกรรมการเรียน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียน
รายวิชา การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร ของนักเรียน ปวช.1/3 สาขางานไฟฟ้ากำลัง
ชื่อผู้วิจัย นายจรัญ วรรณประเสริฐ
สาขางาน ไฟฟ้ากำลัง
สถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีการศึกษา 2/2561
การปรับพฤติกรรมการเรียน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียน รายวิชา การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร ของนักเรียน ปวช. 1/3 สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย เพื่อปรับพฤติกรรมการเรียนโดยโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียน รายวิชา การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร ให้แก่ผู้เรียนโดยการให้ผู้เรียนร่วมมือ ในเรื่อง การเรียน การทำงานส่งตามเวลาที่กำหนด ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/3 สาขางานไฟฟ้ากำลัง ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบบันทึกคะแนน ประกอบด้วย แบบบันทึกคะแนน รายชั่วโมงตลอดภาคเรียน และสถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ จำนวนนับ และ
ค่าร้อยละ
ผลการวิจัย การปรับพฤติกรรมการเรียน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียน รายวิชา การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร ของนักเรียน ปวช.1/3 สาขางานไฟฟ้ากำลัง พบว่า ผู้เรียนตอนแรกมีการขาดความร่วมมือหรือการมีส่วนร่วมในการทำงานทั้งงานคู่หรืองานกลุ่ม และขาดความมีวินัยและความรับผิดชอบ จึงมาเรียนสายหรือไม่เข้าเรียนและไม่ส่งงานตามเวลาที่กำหนด แต่เมื่อทำการปรับพฤติกรรมการเรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือและครูผู้สอนกระตุ้นและค่อยๆปรับพฤติกรรม สร้างข้อตกลง ผลที่ได้รับหลังปรับพฤติกรรมมีการเปลี่ยนแปลงโดย มีการส่งและติดตามงานที่ขาดไป ไม่ขาดเรียนและมาเรียนสาย จึงส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร มีคะแนนที่ดีขึ้นตามมา