รายงานการประเมินโครงการพัฒนาค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนโรงเรียนนางรอง
ผู้รายงาน นายจักรพันธ์ พิรักษา รองผู้อำนวยการโรงเรียนนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context) ประเด็นความต้องการจำเป็นของโครงการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) ประเด็นบุคลากร และทรัพยากร 3) ประเมินกระบวนการ (Process) ประเด็นการปฏิบัติกิจกรรม การบริหารจัดการ และการนิเทศ กำกับ ติดตาม 4) ประเมินผลผลิต (Product) ประเด็นพฤติกรรมที่แสดงออกของค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการและความพึงพอใจ โดยใช้แบบจำลอง CIPP กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครู จำนวน 154 คน เครื่องมือที่ใช้การประเมินเป็นแบบสอบถามแบบสอบถาม จำนวน 4 ชุด ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context) โดยรวมมีความเหมาะสมระดับมาก และเมื่อพิจารณารายประเด็น ซึ่ง
ประกอบด้วย 3 ประเด็น คือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ มีความเหมาะสมระดับมากทุกประเด็น
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) โดยรวมมีความเหมาะสมระดับมาก และเมื่อพิจารณารายประเด็น ซึ่ง
ประกอบด้วย 3 ประเด็น คือ บุคลากร และทรัพยากร มีความเหมาะสมระดับมากทุกประเด็น
3. ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมมีความเหมาะสมระดับมาก และเมื่อพิจารณารายประเด็น ซึ่ง
ประกอบด้วย 3 ประเด็น คือ การปฏิบัติกิจกรรม การบริหารจัดการ และการนิเทศ กำกับ ติดตาม มีความเหมาะสมระดับมากทุกประเด็น
4. ด้านผลผลิต (Product) โดยรวมมีความเหมาะสมระดับมาก และเมื่อพิจารณารายประเด็น ซึ่ง
ประกอบด้วย 2 ประเด็น คือ พฤติกรรมที่แสดงออกของค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
และความพึงพอใจ มีความเหมาะสมระดับมากทุกประเด็น