รายงานผลการพัฒนาและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสารินี ไชยวงค์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านห้วยแห้ง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บอกความตามเรื่องราว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บอกความตามเรื่องราว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บอกความตามเรื่องราว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บอกความตามเรื่องราว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยแห้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 10 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้ศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บอกความตามเรื่องราว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 20 แผน การจัดการเรียนรู้ใช้เวลาทั้งหมด 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บอกความตามเรื่องราว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25/82.83 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บอกความตามเรื่องราว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บอกความตามเรื่องราว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด