LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโน

usericon

ชื่อเรื่อง        : การพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T
คำสำคัญ        : การพัฒนาทักษะครู/การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T
ผู้วิจัย        : นางสาววชิราภรณ์ จุลราลัย
สังกัด        : เทศบาลเมืองเพชรบุรี
ปีที่รายงาน        : พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
    การพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T ก่อนและหลังการทำ PLC 2) เพื่อพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานเทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T ด้วยการใช้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้ปฏิบัติการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาในโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จำนวน 15 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอนการวิจัยปฏิบัติการตามขั้นตอน PAOR ร่วมกับเทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) 2 วงรอบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบบันทึก และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T ของครูมีคะแนนเฉลี่ย 5.6 คิดเป็นร้อยละ 37.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.24 ซึ่งแสดงว่าครูแต่ละคนมีความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับต่ำ และผลการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T ครูมีคะแนนเฉลี่ย 13.15 คิดเป็นร้อยละ 87.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.99 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5Tอยู่ในระดับดีมาก หรือหากพิจารณาคะแนนเฉลี่ยจะพบว่าหลังการการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T สูงกว่า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T    
    2. การพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T ตามรูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ตามขั้นตอน PAOR ร่วมกับเทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) และผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานของครูที่เข้ารับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน มีรายละเอียด ดังนี้
        2.1 ผลการพัฒนาในวงรอบที่ 1 ใช้กลยุทธ์ PCL มี 2 กิจกรรม ได้แก่ 1) การบรรยายให้ความรู้ 2) การฝึกปฏิบัติ และการนิเทศ 3 กิจกรรม ได้แก่ การให้คำปรึกษาและแนะนำ การสังเกตการณ์สอนของครู การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
        2.2 ผลการพัฒนาในวงรอบที่ 2 ใช้กลยุทธ์การนิเทศ ได้แก่ การให้คำปรึกษาและแนะนำโดยใช้เทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) การสังเกตการณ์สอนใน ชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน การศึกษาเอกสารเพิ่มเติม พบว่า สามารถพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจสามารถจัดทำหน่วยการเรียนรู้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้และปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้โดยจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้กระบวนการกลุ่ม มีสื่อและเทคโนโลยีการสอนที่ทันสมัยหลากหลายและเพียงพอ มีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา วิธีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงเหมาะสมและสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้เนื้อหาสาระ เหมาะสมกับผู้เรียนและผู้เรียนมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล
    โดยสรุป การพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T ทั้ง 2 วงรอบ โดยใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาPLC และการนิเทศภายใน ทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T อยู่ในระดับดี มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานได้ในระดับที่เหมาะสม

onuma.onree 27 มี.ค. 2562 เวลา 01:37 น. 0 554
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^