การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ
เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา สาวิณี สิทธิชัย
หน่วยงาน โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์
ปีที่ทำการศึกษา 2561
_____________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 16 ปี การศึกษา 2561 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและ แผนทดสอบหลังเรียน) ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมัน 0.95 และแบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมัน 0.97 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลจากการวิจัยพบว่า
ผลการศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่า E1/ E2= 83.34/84.62 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์80/80 ผลการเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้ ชุดกิจกรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05