ผลการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน และเทค
ชื่อผลงาน ผลการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน และเทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ
ร่วมกับการชี้แนะผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถ
ในการวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ชื่อผู้วิจัย นายอรรถพล จันทรโชติ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการวิจัยเรื่อง ผลการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน และเทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ ร่วมกับการชี้แนะผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน และเทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ ร่วมกับการชี้แนะผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) จำนวน 32 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ผ่านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน และเทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ ร่วมกับการชี้แนะผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ และ 2) แบบวัดความสามารถในการวิเคราะห์ ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.80 และ 0.78 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบค่าที
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. หลังจากการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน และเทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ ร่วมกับการชี้แนะผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. หลังจากการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน และเทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ ร่วมกับการชี้แนะผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่มีต่อความสามารถในการวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05