LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนาครูผู้สอนด้วยกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

usericon

เกศกนก ณ พัทลุง : การพัฒนาครูผู้สอนด้วยกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ 2) สร้างและพัฒนาคู่มือฝึกอบรม English for Communication ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมก่อนและหลังการฝึกอบรม 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อการฝึกอบรม และ 5) ศึกษาผลการนิเทศ ติดตาม และประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 42 คน แบบแผนการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2) คู่มือฝึกอบรม English for Communication 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมก่อนและหลังการฝึกอบรม 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม และ 5) แบบนิเทศ ติดตามและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่น ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่า t-dependent ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. กระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมของการนำไปใช้อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅=4.75, S.D.=0.48) และมีความเป็นไปได้ของการนำไปใช้อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅=4.66, S.D.=0.60) มี 6 ขั้นตอน คือ 1) การวิเคราะห์บริบท 2) การวางแผนการนิเทศ 3) การสร้างนวัตกรรมในการนิเทศ 4) การปฏิบัติการนิเทศ 5) การประเมินผล และ 6) การสรุปรายงานและเผยแพร่ผลงาน

2. ประสิทธิภาพของคู่มือฝึกอบรม English for Communication มีค่าเท่ากับ 81.20/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80

3. ผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีผลคะแนนเฉลี่ยหลังการฝึกอบรม ( x̅=25.05, S.D.=1.99) สูงกว่าก่อนการฝึกอบรม ( x̅=18.79, S.D.=2.40) อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅=4.56, S.D.=0.55)

5. ผลการนิเทศ ติดตามและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับคุณภาพมาก ร้อยละ 91.92 และระดับคุณภาพปานกลาง ร้อยละ 8.08

คำสำคัญ: กระบวนการนิเทศ การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
kritkate 14 ก.พ. 2562 เวลา 02:28 น. 0 632
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^