การพัฒนาครูผู้สอนด้วยกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ 2) สร้างและพัฒนาคู่มือฝึกอบรม English for Communication ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมก่อนและหลังการฝึกอบรม 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อการฝึกอบรม และ 5) ศึกษาผลการนิเทศ ติดตาม และประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 42 คน แบบแผนการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2) คู่มือฝึกอบรม English for Communication 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมก่อนและหลังการฝึกอบรม 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม และ 5) แบบนิเทศ ติดตามและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่น ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่า t-dependent ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. กระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมของการนำไปใช้อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅=4.75, S.D.=0.48) และมีความเป็นไปได้ของการนำไปใช้อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅=4.66, S.D.=0.60) มี 6 ขั้นตอน คือ 1) การวิเคราะห์บริบท 2) การวางแผนการนิเทศ 3) การสร้างนวัตกรรมในการนิเทศ 4) การปฏิบัติการนิเทศ 5) การประเมินผล และ 6) การสรุปรายงานและเผยแพร่ผลงาน
2. ประสิทธิภาพของคู่มือฝึกอบรม English for Communication มีค่าเท่ากับ 81.20/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีผลคะแนนเฉลี่ยหลังการฝึกอบรม ( x̅=25.05, S.D.=1.99) สูงกว่าก่อนการฝึกอบรม ( x̅=18.79, S.D.=2.40) อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅=4.56, S.D.=0.55)
5. ผลการนิเทศ ติดตามและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับคุณภาพมาก ร้อยละ 91.92 และระดับคุณภาพปานกลาง ร้อยละ 8.08
คำสำคัญ: กระบวนการนิเทศ การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร