LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

ผลการใช้ชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน

usericon

ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน
รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษา 1 รหัสวิชา ง32105 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน นางรสสุคนธ์ แก้วคูณ
ปีที่ศึกษา 2561


บทคัดย่อ

        การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบโปรแกรม เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีรูปแบบหนึ่งซึ่งใช้เทคนิคสื่อประสม เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นคว้าและสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษา 1 รหัสวิชา ง32105 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน 3) เปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังเรียนจากชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน วิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre-experimental Design) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนสตรีสิริเกศ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก 0.48 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.30 ถึง 0.65 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และการทดสอบ t (t-test) แบบ Dependent Sample
    ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
        1. ชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษา 1
รหัสวิชา ง32105 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.21/81.65 ซึ่งเท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน มีค่าเท่ากับ 0.6950 ซึ่งแสดงว่าชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน มีผลทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีความก้าวหน้ามากขึ้น 0.6950 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.50
        3. ผลการทดสอบหลังเรียนภายหลังการเรียนจากชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน สูงกว่าผลการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนจากชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงาน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.02
    โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำสั่งควบคุม การทำงาน เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ มีผลทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และ มีความก้าวหน้ามากขึ้น จึงเหมาะสมที่จะใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน นอกจากนี้ยังทำให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจ จึงเป็นแนวทางหนึ่งสำหรับครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบโปรแกรมในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

rossukonped 13 ก.พ. 2562 เวลา 21:07 น. 0 584
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^