LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ

usericon

การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้: โรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
The Project Evaluation of Developing Learning Achievement of 5 Subjects: Ban Khamin Nonhuana School,
Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5


สัญญพงศ์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ
Sanyapong Deeboonmee Na Chumphae
E-mail: sanyapong2517@gmail.com


บทคัดย่อ

การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้โรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIEST Model กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับประถมศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา ตัวแทนผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ได้แก่แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ บริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต ผลกระทบ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดต่อ ของโครงการ แบบสอบถามมีค่าความสอดคล้องของเนื้อหาและวัตถุประสงค์เท่ากับ 0.9 ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา กิจกรรมของโครงการสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ สถานศึกษามีการกำหนดนโยบายในการจัดการศึกษา สถานศึกษามีการศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียนและผู้ปกครอง จากการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการยังพบว่าบุคลากรมีความรู้และความเชี่ยวชาญในการดำเนินกิจกรรมของโครงการ จำนวนบุคลากรในการดำเนินกิจกรรมของโครงการมีอย่างเพียงพอ และงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมของโครงการมีอย่างเพียงพอ โดยการประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการพบว่า มีการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดทำโครงการ มีการกำหนดระยะเวลาและงบประมาณในการดำเนินกิจกรรม ซึ่งส่งผลให้การประเมินผลผลิตของโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ได้แก่ (1) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ (2) ผู้เรียนมีผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ (3) ผู้เรียนให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (4) ผู้เรียนมีพัฒนาการในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพิ่มขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ (5) ผู้เรียนมีพัฒนาการในการใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และ (6) ผู้ปกครองให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของโครงการ นอกเหนือจากนี้โครงการยังส่งผลกระทบต่อสถานศึกษาในหลายๆด้าน อาทิ สถานศึกษามีการจัดการศึกษาที่หลากหลายขึ้น สถานศึกษามีการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และสถานศึกษามีการจัดโครงการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ เมื่อพิจารณาถึงประสิทธิภาพของโครงการพบว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการจัดทำโครงการและสถานศึกษามีการจัดทำโครงการที่เป็นระบบการดำเนินโครงการมีความต่อเนื่องสามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาต่อไปได้ในสถานศึกษาอื่นๆ

คำสำคัญ: การประเมินโครงการ, โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน,
รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIEST Model
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^