LASTEST NEWS

21 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 21 พ.ค. 2567สั่งพักใช้ตั๋วครู "ผอ.โรงเรียนดัง" ซื้อบริการนักเรียนหญิง ผิดจริงถอนใบอนุญาตทันที! 20 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! สพฐ.มีหนังสือแจ้งจัดสรรงบประมาณ จ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน (ครั้งที่ 2) 20 พ.ค. 2567สพป.ระยอง เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 5 จำนวน 34 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ค.2567 19 พ.ค. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับสมัครพนักงานราชการ 8 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

เรื่อง ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    : รายงานเรื่อง ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ด้วยการจัด
    กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล
    ปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลปางมะผ้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
    แม่ฮ่องสอน เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา     : นางกาญจนา มูลคำ
ปีการศึกษา     : 2560

ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง (Expert menial design) โดยทดลองกลุ่มเดียว ศึกษาตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการทดลอง ในการศึกษาทดลองผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลปางมะผ้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 28 คน ในปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อศึกษาผลของการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ทั้งรายด้านและภาพรวม โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 การดำเนินการโดยการสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือก่อนเป็นการประเมินก่อนการดำเนินการดำเนินงาน จากนั้นก็ดำเนินการตามแผนการจัดกิจกรรมจนครบ 30 แผน โดยใช้เวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ระหว่างการจัดกิจกรรมก็มีการประเมินพฤติกรรมตามแผนเพื่อต้องการทราบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้านพร้อมภาพรวม เมื่อเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมตามแผนแล้วก็มีการประเมินผลอีกครั้ง ด้วยเครื่องมือเดียวกันกับก่อนการจัดกิจกรรม และมีการเก็บรวบรวมผลการประเมินก่อน-ระหว่าง-หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป มาวิเคราะห์โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือค่าเฉลี่ย (μ)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)และค่าร้อยละก้าวหน้า จากการศึกษา สรุปผลการศึกษาไว้ดังนี้
    1. ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม ด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ปรากฏว่า มีผลพัฒนาดีขึ้นทุกพฤติกรรม ได้แก่ พฤติกรรมด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือแบ่งปัน การปฏิบัติตามข้อตกลง และการยอมรับความคิดเห็นและการกระทำของผู้อื่น ดีขึ้นส่วนใหญ่ทุกช่วงสัปดาห์ (สัปดาห์ที่1-10) โดยเริ่มต้นในการจัดกิจกรรมผลประเมินพฤติกรรมอยุ่ในระดับปรับปรุงทั้งหมด (1.31, 1.33, 1.17, 1.20 และ 1.25 ตามลำดับ) เมื่อจัดกิจกรรมครบถ้วนถึง 30 แผน เป็นเวลา 10 สัปดาห์ ผลการประเมินพฤติกรรมดีขึ้น อยู่ในระดับดีทุกพฤติกรรมและภาพรวม (3.00, 3.00 3.00 2.98 และ 3.00 ตามลำดับ) มีเพียงพฤติกรรมการยอมรับความคิดเห็นและการกระทำของผู้อื่น ผลการพัฒนาพฤติกรรมมีการคงที่ (สัปดาห์ที่ 5,6) ที่ระดับ พอใช้ (2.39) แสดงว่า การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยทั้งภาพรวมและรายพฤติกรรมด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป มีผลทำให้พฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ ระหว่างมีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป
    2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป พบว่า คะแนนพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ก่อน – หลัง การจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นทุกพฤติกรรมและภาพรวม ได้แก่ พฤติกรรมด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือแบ่งปัน การปฏิบัติตามข้อตกลง และการยอมรับความคิดเห็นและการกระทำของผู้อื่น เริ่มจากก่อนจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัยได้คะแนนอยู่ในระดับปรับปรุง (1.40, 1.13, 1.57, 1.36 และ 1.36 ตามลำดับ) มีเพียงพฤติกรรมเดียวที่ผลประเมินอยู่ในระดับพอใช้ (1.57) หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป แล้วมีการประเมินพฤติกรรมอีก ผลการประเมินอยู่ในระดับดีทุกพฤติกรรม (2.86, 2.93, 2.89, 2.96 และ 2.91 ตามลำดับ) มีคะแนนก่อนและหลังแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นทุกพฤติกรรม (1.46, 1.80, 1.32, 1.61, และ 1.55 ตามลำดับ) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 48.57, 60.12, 44.05, 53.57 และ 51.79 ตามลำดับ แสดงว่า ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ทำให้พัฒนาการดีขึ้น หรือมีความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^