LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model

usericon

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) โดย 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) 2.2) เปรียบเทียบทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) 2.3) ศึกษาพัฒนาการทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ในช่วงระหว่างเรียน 5 ระยะๆ ละ 6 ชั่วโมง 2.4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) และ 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลาก จำนวน 1 ห้องเรียนจากห้องเรียนทั้งหมด 5 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง จำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า
    1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำไปใช้ มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน (S = Suggest) ขั้นที่ 2 กระตุ้นความสนใจ (u = urge)ขั้นที่ 3 แสวงหาความรู้ (t = take over) ขั้นที่ 4 ต่อยอดความรู้ (a = attach) ขั้นที่ 5 ฝึกทักษะ (m = manner) ขั้นที่ 6 สรุป (a = abstract) และขั้นที่ 7 นำไปใช้ (s = spend) ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.29/83.42 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓
(วิมุกตายนวิทยา) พบว่า
        2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        2.2 ทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓
(วิมุกตายนวิทยา) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        2.3 ทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) พัฒนาสูงขึ้นในช่วงระหว่างเรียน
        2.4 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar= 4.71, S.D. = 0.56)
    3. การขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sutamas Model เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) พบว่านักเรียนกลุ่มขยายผลมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ และมีพัฒนาการทักษะการสร้างความรู้และทักษะการนำความรู้ไปใช้ในช่วงระหว่างเรียน นอกจากนี้ความคิดเห็นที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^