LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมาย

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา

ผู้วิจัย     วชิราภรณ์ มั่นคง

ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์ คำผงวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คนซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด คือ1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 17 แผน 2)แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา จำนวน 17 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา ที่มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ( Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือ ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ และค่า t-test

    ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.71 /80.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจำนวน 17 เล่ม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 22.26 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 32.11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา โดยมีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.72
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^