LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567

แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercise)

usericon

เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercise) เรื่องทักษะพื้นฐานการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน
ผู้รายงาน นางนฤมล กกกลาง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน อำเภอบ้านเขว้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้เรื่องทักษะพื้นฐานการอ่านภาษาอังกฤษ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercise) เรื่องทักษะพื้นฐานการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 14 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 5 เล่ม ที่มีความสอดคล้องเหมาะสมมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยทุกเล่มเท่ากับ 4.76 จัดกิจกรรมด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ที่มีความสอดคล้องเหมาะสมมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยทุกแผนเท่ากับ 4.78 ใช้เวลา 15 ชั่วโมง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20 – 0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.20 – 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 แบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและสถิติ t-test (Dependent Sample t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.68/86.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ได้ผลสรุปในแต่ละเล่ม ดังนี้
2.1 เล่มที่ 1 เรื่อง My Family นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 4.39 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 43.91
2.2 เล่มที่ 2 เรื่อง My daily routine นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 4.26 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 42.6
2.3 เล่มที่ 3 เรื่อง At the field นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 4.17 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 41.74
2.4 เล่มที่ 4 เรื่อง My bedroom นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 4.22 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 42.17
2.5 เล่มที่ 5 เรื่อง My favorite place นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 3.91 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 39.13
ผลการวิเคราะห์ด้วยสถิติ t-test (Dependent Sample Test) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าเท่ากับ 0.76 มีประสิทธิภาพที่ยอมรับได้ ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 76.46
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77


cheknorkx 30 มิ.ย. 2561 เวลา 19:05 น. 0 475
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^