LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1

usericon

ชื่อผลงานวิจัย : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 ด้วยเอกสารประกอบการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ชื่อผู้วิจัย : นายคมกฤช กกกลาง
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีที่ศึกษาวิจัย : 2560

บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ไม่น้อยกว่า 0.50 และเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 19 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest – Posttest Design) ใช้เครื่องมือพัฒนา คือ เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 จำนวน 12 เรื่องและเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 เรื่องการระบายสีน้ำสร้างสรรค์ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 35 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนน จากสองกลุ่มที่สัมพันธ์กันด้วยสถิติ t-test (Dependent Sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) 80/80 เท่ากับ 97.01 / 93.84 และเมื่อวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) มีค่าเป็น 0.93 หรือคิดเป็น ร้อยละ 92.95
2. นักเรียนทุกคนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยเฉลี่ยแล้วมีคะแนนความก้าวหน้าเป็น 14.62 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 73.08 และเมื่อทดสอบด้วยสถิติ t-test (Dependent Sample t-test) พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการศึกษาระดับความพึงพอใจ พบว่า ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 ทั้ง 9 ด้าน และในทุกรายการคำถาม อยู่ในระดับมากที่สุด
cheknorkx 30 มิ.ย. 2561 เวลา 19:02 น. 0 509
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^