LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยบทเพลงไทยลูกทุ่ง

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยบทเพลงไทยลูกทุ่งร่วมกับ
        การสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
        ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ผู้วิจัย        นายศรายุทธ นาคินชาติ
สถานศึกษา    โรงเรียนบ้านจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
        ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่พิมพ์    2559

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการวิจัยและพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสำรวจข้อมูลพื้นฐาน สภาพความต้องการ และแนวทางการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 32 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 54 คน ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น ระยะที่ 2 การศึกษาผลของการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 54 คน ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนานักเรียนคือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเพลงไทยลูกทุ่งร่วมกับการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และแบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในกระบวนการทำโครงงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


    ผลการวิจัยพบว่า
    การวิจัยระยะที่ 1 จากการสอบถามความต้องการของนักเรียนในด้านลักษณะของการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในการคิดวิเคราะห์ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการลักษณะของการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในการคิดวิเคราะห์ด้วยการทำโครงงานมากที่สุด รองลงมาคือกิจกรรมเกมการศึกษา นักเรียนมีความต้องการเนื้อหาสำหรับการฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์มากที่สุดคือ เนื้อหาเพลง รองลงมาคือ เนื้อหานิทาน ต้องการปฏิบัติกิจกรรมในระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่มมากที่สุด ต้องการให้มีการจัดผลและประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมฝึกทักษะโดยวัด ความรู้โดยใช้การประเมินชิ้นงาน/ผลงานของนักเรียนตามเกณฑ์มากที่สุด และนักเรียนต้องการให้เพื่อนมีส่วนร่วมในการประเมินมากที่สุด
    การวิจัยระยะที่ 2 ผลการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเสนอสถานการณ์ปัญหา 2) ขั้นกำหนดปัญหา 3) ขั้นสร้างโครงร่างโครงงาน 4) ขั้นลงมือปฏิบัติ และ 5) ขั้นนำเสนอโครงงาน ใช้เวลา 16 สัปดาห์ ผลการวิจัย พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในกระบวนการทำโครงงานโดยภาพรวมในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ย 49.02 คิดเป็นร้อยละ 81.69 และผลการประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในกระบวนการทำโครงงานด้วยแบบประเมิน 3 ด้าน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ย 26.15 คิดเป็นร้อยละ 87.18 แสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยการทำโครงงาน มีผลต่อการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์
sarayut1 26 มิ.ย. 2561 เวลา 14:25 น. 0 585
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^