LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
            โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning)
            เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย            นางชมภูนุช โพธิจักร์
ปีการศึกษา         ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา        โรงเรียนตกพรมวิทยาคาร ตำบลตกพรม อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี
            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17

บทคัดย่อ

    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 31 คน (เป็นการรวมห้องเรียน ประกอบด้วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 19 คน และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 12 คน) ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตกพรมวิทยาคาร ตำบลตกพรม อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design) ระยะเวลาในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัสวิชา อ31104 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง In real life 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัสวิชา อ31104 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.36 - 0.75 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.36 - 0.84 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 2) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.26 – 0.85 มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)

    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
        1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning)
เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.52/83.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
        2. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning)
เรื่อง In real life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.56 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 56
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life โดยรวม
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ( = 16.56, S.D. = 3.42)
        5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (TBL: Task-based learning) เรื่อง In real life โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.64) ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ด้านที่ 4 เนื้อหาของแบบฝึกทักษะ สามารถนำไปเป็นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้นได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63,
S.D. = 0.63) รองลงมาคือ ด้านที่ 2 การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ
มากยิ่งขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.50) รองลงมาคือ ด้านที่ 3 แบบฝึกทักษะ
ทำให้เกิดทักษะในการปฏิบัติกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.58) และด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ ด้านที่ 8 กิจกรรมในแบบฝึกทักษะเหมาะสมกับเวลา อยู่ในระดับมาก
( = 4.11, S.D. = 0.75)

supermalouda 26 มิ.ย. 2561 เวลา 11:15 น. 0 550
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^