LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง                     
สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ผู้วิจัย        กิติภา โสทะ
ปีที่ศึกษา    2559-2560
คำสำคัญ    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ การเรียนรู้ร่วมกัน ความเป็นพลเมือง

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ทั่วไป เพื่อการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 และวัตถุประสงค์เฉพาะ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา 2) เพื่อสร้างและหาดัชนีประสิทธิผลรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา การศึกษาผลการใช้ ดังนี้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบความเป็นพลเมืองของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา ก่อนและหลังการใช้
รูปแบบการเรียนรู้ 3.2) เพื่อศึกษากระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน 3.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบวัดความเป็นพลเมือง 2) แบบสังเกตกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกัน
ผลการวิจัยพบว่า
    1.    แนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยความรับผิดชอบต่อความสำเร็จของกลุ่มร่วมกันและการมีส่วนร่วม รวมพลังร่วมมือ การปฏิสัมพันธ์ต่อกัน โดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม เป็นกลุ่มย่อย และการพึ่งพากันในเชิงบวกได้แลกเปลี่ยนความรู้ความคิดอย่างใคร่ครวญ ไตร่ตรอง รอบคอบ นำไปสู่การปฏิบัติจริง มีการวางแผน การเรียนรู้ร่วมกันและปฏิบัติอย่างถูกวิธีจนสามารถใช้ปัญญาแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
    2.    รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบการเรียนรู้ 2) จุดมุ่งหมายของรูปแบบการเรียนรู้ 3) เนื้อหาของรูปแบบการเรียนรู้ 4) กระบวนการเรียนรู้ 5) การวัดและประเมินผล โดยมีกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 เสนอสถานการณ์ ขั้นที่ 2 ประชุมวางแผน ขั้นที่ 3 ระดมสมอง ขั้นที่ 4 นำเสนอผลงาน ขั้นที่ 5 อภิปรายและสรุปผล ผลการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญพบว่า รูปแบบการเรียนรู้มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบมีค่า 0.76
    3.    ผลการทดลองใช้รูปแบบที่พัฒนาขึ้น พบว่า 1) นักเรียนมีความเป็นพลเมืองสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2) นักเรียนเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ ทางสังคมมีการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มสมาชิก 4- 6 คน ทำงานแบบรวมพลังร่วมมือกัน เคารพ ในความแตกต่าง มีความรับผิดชอบร่วมกันมีเป้าหมายร่วมกันโดยมีการสนทนา ซักถาม อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดกันอย่างมีเหตุผลและใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ 3) ความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง อยู่ในระดับมาก
kitipasota 29 พ.ค. 2561 เวลา 21:12 น. 0 632
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^