LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน    นางกนกพิชญ์ จิตตภานันท์
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนา การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนา การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ระหว่างก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ประชากรที่ใช้ศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 224 คน จำนวน 7 ห้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนได้รับการจัด การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further (อ31222) 4) แบบทดสอบย่อยหลังเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t-test (t-test for dependent sample)
    ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.50/83.97 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.69 หมายความว่า ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 68.70 ซึ่งเห็นว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34)
atthawan 29 พ.ค. 2561 เวลา 20:54 น. 0 624
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^