LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความร

usericon

บทคัดย่อ

หัวข้อการศึกษา    รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
            5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์
            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชียงคาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
            มัธยมศึกษา เขต 19
ชื่อผู้ศึกษา        นางสาวโสภาพร ทะโพนชัย ครู ชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
            โรงเรียนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน รวมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชียงคาน แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยใช้สถิติ t-test (Dependent Sample) วิเคราะห์ข้อมูล 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชาดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.63 /84.13 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5ขั้น(5E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชาดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.74 หมายความว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 0.74 หรือคิดเป็นร้อยละ 74 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชาดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.13, S.D.= 0.78 ) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า คือ เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย และรู้สึกตื่นเต้น ชอบเมื่อมีการเปลี่ยนหน้าที่รับผิดชอบการทำกิจกรรมกลุ่ม เร้าความสนใจ สนุกทำให้อยากเรียนวิชาดาราศาสตร์เพิ่มขึ้น

โดย นางสาวโสภาพร ทะโพนชัย

อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write&cat=10
khureerung 29 พ.ค. 2561 เวลา 05:30 น. 0 668
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^