LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้

รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

เรื่อง     : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
บ้านห้วยไคร้
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต ๓
ผู้รายงาน : นายพรหมลิขิต แก้วจันทร์
ปีที่พิมพ์     : ๒๕๖๑
        ................................................................................................................

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ประชากร ได้แก่ คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน ๕๒ คน นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ระดับชั้นอนุบาล ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๕๐๔ คน รวมทั้งสิ้น ๕๕๖ คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน ๕๒ คน นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จำนวน ๒๗๘ คน รวมจำนวนทั้งสิ้น ๓๓๐ คน การสุ่มกลุ่มตัวอย่างได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากการเปิดตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างมีระบบ (Systematic random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้วยไคร้ จำนวน ๒ ฉบับ แบบสอบถามฉบับที่ ๑ เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แบบสอบถามฉบับที่ ๒ เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ นักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้



ผลการประเมิน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
๑.๑ การประเมินโดยใช้กรอบการประเมิน CIPP Model
๑.๑.๑ ด้านบริบท ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด โดยคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน เห็นว่า โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมได้อย่างชัดเจนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ คณะกรรมการได้มีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน พร้อมทั้งการมีส่วนร่วมของโรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง ชุมชนเห็นความจำเป็นในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ส่วนคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในนโยบายของโครงการน้อยที่สุด
๑.๑.๒ ด้านปัจจัย ผลการศึกษาพบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก โดยข้อประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนสามารถจัดโครงการได้อย่างต่อเนื่องตามแผนการดำเนินการที่วางไว้ รองลงมา คือ โรงเรียนจัดทำแผนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนไว้ชัดเจน และกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่โรงเรียนจัดขึ้นมีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม และข้อที่คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนเห็นว่า มีการปฏิบัติที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ก่อนที่จะเริ่มดำเนินโครงการได้มีการกำหนดระเบียบ หรือข้อปฏิบัติไว้อย่างเหมาะสม และชัดเจน
๑.๑.๓ ด้านกระบวนการ ผลการศึกษาพบว่า ทั้งด้านอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ครู บุคลากรได้ร่วมการวิเคราะห์ทางเลือกในการวางแผนการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมในโครงการ รองลงมาคือ มีการนำผลการประเมินมาทบทวนหรือปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ และโรงเรียนได้มีการนิเทศ ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โรงเรียนได้ประสานงานกับบุคคลภายนอกและองค์กรภายนอกทั้งก่อนเริ่มดำเนินการและระหว่างการดำเนินโครงการ
๑.๑.๔ ด้านผลผลิต ผลการศึกษาพบว่า ทั้งด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนส่งผลให้นักเรียนรู้จักปฏิบัติตนในทางที่ถูกที่ควร รองลงมาคือ นักเรียนเป็นผู้ตระหนักถึงการมีความซื่อสัตย์สุจริต และนักเรียนอยู่ร่วมกับเพื่อนและสังคมได้อย่างมีความสุขและนักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนส่งผลให้นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์
จากการประเมินทั้ง ๔ ด้าน พบว่า โรงเรียนห้วยไคร้ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน ๒ ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านผลผลิต และมีผลการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับมาก จำนวน ๒ ด้าน คือ ด้านปัจจัย และด้านกระบวนการ ซึ่งในภาพรวมสรุปได้ว่าโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้วยไคร้ มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด
๒.๒ การประเมินความคิดเห็นของนักเรียนต่อผลการดำเนินการ โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้วยไคร้ เกี่ยวกับประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ และการนำไปใช้ ผลการประเมิน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนเห็นว่าหลังจากการดำเนินโครงการ นักเรียนรู้จักรับผิดชอบต่อตนเองอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนรู้จักรับผิดชอบต่อโรงเรียน รู้จักรับผิดชอบต่อครอบครัว และนักเรียนรู้จักความมีระเบียบวินัย ส่วนข้อที่มีความเห็นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนรู้จักเสียสละต่อส่วนรวม

ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
    ๑. ควรมีการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในนโยบายของโครงการ
๒. ควรกำหนดระเบียบ หรือข้อปฏิบัติการดำเนินโครงการไว้อย่างเหมาะสม และชัดเจน
    ๓. ควรมีการนำผลการประเมินมาทบทวนหรือปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ และโรงเรียนได้มีการนิเทศ ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ
    ๔. ควรประสานงานกับบุคคลภายนอกและองค์กรภายนอกทั้งก่อนเริ่มดำเนินการและระหว่างการดำเนินโครงการ
    ๕. ควรดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องและพัฒนากิจกรรมที่หลากหลายและส่งผลให้นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์
kaewchan1977 30 มี.ค. 2561 เวลา 15:13 น. 0 634
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^