LASTEST NEWS

01 เม.ย. 2563เตรียมประกาศรับรองปริญญาตามมาตรฐานวิชาชีพหลักสูตร 4 ปี 01 เม.ย. 2563สุดท้าทาย! แบบทดสอบออนไลน์ ความรู้พื้นฐานสำหรับคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผ่าน 60% ได้เกียรติบัตร 01 เม.ย. 2563ด่วนที่สุด! หลักเกณฑ์สำหรับการให้พนักงานราชการปฏิบัติงานภายในที่พัก กรณีป้องกันไวรัส COVID-19 แพร่ระบาด 01 เม.ย. 2563ด่วนที่สุด! สพฐ.มีหนังสือแจ้ง ให้เลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงปฏิทินการเลื่อนเงินเดือน ครั้งที่ 1 (1เม.ย.2563) 01 เม.ย. 2563แบบทดสอบ COVID-19 ออนไลน์ ผ่านเกณฑ์รับเกียรติบัตร 31 มี.ค. 2563ทำแบบทดสอบความรู้เบื้องต้น เกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผ่านเกณฑ์มีเกียรติบัตร 31 มี.ค. 2563ส่อเลื่อนเปิดเทอม !!! "ณัฏฐพล" ยอมรับเตรียมหารือครม. 31 มี.ค. 2563#บรรจุทั่วประเทศ กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดสอบพนักงานราชการ 788 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 8เม.ย.-1พ.ค.63 31 มี.ค. 2563สพฐ.ประกาศายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูฯ สายงานการสอน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด 31 มี.ค. 2563สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 3 อัตรา สมัครวันที่ 1-8 เมษายน 2563

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระกา

usericon

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา  เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระกา
ผู้ศึกษา    นางปาริชาติ จันทะรัง

บทคัดย่อ

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา เป็นวิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นักเรียนทุกคนได้คิดได้ปฏิบัติด้วยตนเองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน และครูอย่างเต็มที่ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อกลุ่ม ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนน้ำพอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) 0.47–0.76 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.23–0.58 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เศษส่วน จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) 0.41–0.67 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent Samples

    ผลการศึกษาพบว่า
        1. แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.03/81.01
     2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6928 แสดงว่ามีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 69.28
        3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
    โดยสรุป การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน
pchantarang 13 ม.ค. 2557 เวลา 06:20 น. 0 499
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^