LASTEST NEWS

26 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 118 อัตรา รายงานตัว 1 พ.ย.2567 25 ต.ค. 2567สพป.มหาสารคาม เขต 2 เปิดรับสมัครสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 13 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 4 - 8 พ.ย.2567 25 ต.ค. 2567โรงเรียนสตรีอ่างทอง รับสมัครครูผู้สอน 5 อัตรา และลูกจ้างชั่วคราว 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 27 ตุลาคม 2567 25 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด ! สพฐ. แจ้งจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ครั้งที่ 1  25 ต.ค. 2567สพป.ตาก เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 4-12 พ.ย.2567 24 ต.ค. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ 24 ต.ค. 2567สพฐ.สั่งทบทวนเกณฑ์การย้ายข้าราชการครู 24 ต.ค. 2567ด่วน!! สพป.ขอนแก่น เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 16 อัตรา ตั้งแต่ 4-8 พ.ย.2567 24 ต.ค. 2567สพม.นครศรีธรรมราช เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 47 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤศจิกายน 2567 24 ต.ค. 2567ศธ.เตรียมคลอดกฎกระทรวงฉบับใหม่ ปลดล็อกไม่บังคับแต่งเครื่องแบบ รร. พิจารณาตามความเหมาะสม ลดภาระผู้ปกครอง-นร.

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระกา

usericon

ผู้ศึกษา    นางปาริชาติ จันทะรัง

บทคัดย่อ

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา เป็นวิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นักเรียนทุกคนได้คิดได้ปฏิบัติด้วยตนเองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน และครูอย่างเต็มที่ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อกลุ่ม ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนน้ำพอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) 0.47–0.76 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.23–0.58 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เศษส่วน จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) 0.41–0.67 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent Samples

    ผลการศึกษาพบว่า
        1. แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.03/81.01
     2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6928 แสดงว่ามีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 69.28
        3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
    โดยสรุป การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน
13 ม.ค. 2557 เวลา 06:20 น. 0 1,122
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^